|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Đỗ Bảo Ngọc: VN-Index cân bằng ở vùng 850-880 điểm, cơ hội đầu tư cổ phiếu midcap nửa cuối năm

06:30 | 12/07/2018
Chia sẻ
VN-Index 860 điểm, tương ứng với mức P/E của TTCK Việt Nam khoảng 15 lần, có thể là mức giá hợp lý ngắn hạn. Vùng cân bằng của thị trường nằm ở 850-880 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (midcap) có thể là cơ hội đầu tư lớn trong nửa cuối năm 2018.
ong do bao ngoc vn index can bang o vung 850 880 diem co hoi dau tu co phieu midcap nua cuoi nam Cổ phiếu ngân hàng chi phối VN-Index như thế nào?

Phiên giao dịch 11/7, VN-Index một lần nữa mất mốc 900 điểm do tác động tiêu cực từ các cổ phiếu Nhóm ngân hàng.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam về thị trường trong thời gian tới và cơ hội đầu tư nửa cuối năm 2018.

ong do bao ngoc vn index can bang o vung 850 880 diem co hoi dau tu co phieu midcap nua cuoi nam
Ông Đỗ Bảo Ngọc

VN-Index có thể cân bằng ở vùng 850 – 880 điểm

Theo ông Bảo Ngọc, việc xác định mức đáy dựa trên chỉ số về định giá P/E, VN-Index khoảng 860 điểm, tương ứng P/E của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khoảng 15 lần. Đó có thể là mức giá hợp lý trong ngắn hạn. Do đó, vùng cân bằng của thị trường nằm ở 850 – 880 điểm. Đây là vùng thị trường giảm về đó và lấy lại cái vùng cân bằng, tạo lập mặt bằng giá mới trước khi hồi phục trở lại vào cuối tháng 7. Thời điểm này kết quả kinh doanh được công bố sẽ tác động tích cực hơn đến với giá cổ phiếu và chỉ số thị trường nói chung.

Trong hai tháng nay, thị trường rất thiếu thông tin hỗ trợ, kinh tế vĩ mô trong nước tương đối ổn định, không có biến động lớn. Những thông tin về kết quả kinh doanh sẽ là gợi ý cho nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp tốt mà giá tốt, nhà đầu tư có thể quay trở lại.

Chưa rút vốn, khối ngoại đang đợi cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Với diễn biến khối ngoại, hiện nhà đầu tư nước ngoài giảm giao dịch ở Việt Nam rất nhiều, ông Ngọc cho hay.

Trước đây, khối ngoại bán ròng rồi mua ròng, gần đây họ thỉnh thoảng bán ròng với giá trị tương đối thấp. Giao dịch của khối ngoại ít tác động đến thị trường nói chung. Tuy nhiên, có một bộ phận nhà đầu tư nước ngoài chốt lời ở vùng giá cao chưa có động thái nào rút vốn khỏi thị trường Việt Nam mà chờ đợi các cơ hội đầu tư tốt hơn.

Kỳ vọng khi TTCK Việt Nam được định giá hấp dẫn và thị trường tạo được mặt bằng giá mới, căng thẳng và chiến tranh thương mại dần đi đến thời điểm các bên thỏa thuận được với nhau. Tổng hòa những yếu tố đó, nhiều khả năng khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng trên TTCK Việt Nam, ông Ngọc nhận định.

Theo ông Ngọc, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng thông qua các giao dịch khớp lệnh, nếu tính giao dịch thỏa thuận và mua khi IPO thì họ vẫn mua ròng rất lớn ở Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, họ mua ròng khoảng 32.000 tỷ đồng, đây là mức rất lớn. Tuy nhiên, việc bán ròng khớp lệnh trên sàn tác động đến xu hướng giảm của thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng suy giảm quá đà

Theo nhìn nhận của ông Ngọc, nhóm Ngân hàng tăng mạnh rất và góp phần đưa VN-Index tăng lên cao trong quý I/2018. Vì vậy, khi thị trường suy giảm, dòng tiền vào nhóm ngân hàng mạnh nhất nên khi bị rút ra sẽ mạnh như lúc dòng tiền vào. Đó là yếu tố đầu cơ, dòng tiền mạnh vào một nhóm để giúp thị trường tăng điểm. Khi thị trường quay đầu thì nhóm ngân hàng chịu ảnh hưởng lớn nhất. Do đó, việc nhóm này giảm thời gian gần đây phản ánh thực tế là dòng tiền rút ra.

“Sự suy giảm như vừa rồi là quá đà khi có một số ngân hàng giảm về vùng giá khởi đầu của năm 2017. Trong hai năm qua, kết quả kinh doanh của ngân hàng khả quan và nội tại cũng đã tốt lên.

Dự kiến 6 tháng đầu năm 2018, kết quả kinh doanh cũng tích cực. Chính vì vậy, thị trường nếu có hồi phục trở lại, cũng phụ thuộc vào diễn biến của nhóm ngân hàng. Khi về vùng giá hấp dẫn, dòng tiền quay trở lại sẽ giúp nhóm này tăng”, ông Ngọc nhận định.

ong do bao ngoc vn index can bang o vung 850 880 diem co hoi dau tu co phieu midcap nua cuoi nam
Nhóm các cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên TTCK Việt Nam

Đón sóng cổ phiếu vốn hóa trung bình nửa cuối năm 2018

“Khi thị trường trở lại mức bình thường, nhiều cổ phiếu bluechip tăng mạnh và dòng tiền co hẹp lại thì cơ hội của thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ không là nhóm cổ phiếu bluechip nữa.

Nhóm bluechip vẫn đóng vai trò dẫn dắt như nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản cũng sẽ có sự hồi phục nhất định. Tuy nhiên, cơ hội lớn nhất nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (midcap)”, ông Bảo Ngọc chia sẻ.

Theo thông tin cung cấp thêm, nhóm cổ phiếu midcap trong hai năm qua đã không tăng trưởng quá lớn nhưng thời gian vừa qua thị trường suy giảm, nhóm này cũng đã suy giảm tương đối. Định giá của nhóm này thuộc nhóm rẻ nhất thị trường. P/E chỉ nằm khoảng 5 – 6, trong khi nhóm bluechip hiện nay P/E trong khoảng 12 – 15 lần, đây là mức rất rẻ.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của nhóm midcap tăng trưởng và cổ tức trả rất cao. Theo đó, nhóm cổ phiếu midcap có thể đem lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.

ong do bao ngoc vn index can bang o vung 850 880 diem co hoi dau tu co phieu midcap nua cuoi nam
Đón sóng cổ phiếu Midcap. Ảnh minh họa

Xem thêm

Hoàng Linh