|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường chứng khoán toàn cầu tụt dốc theo thất bại của Trump

17:30 | 27/03/2017
Chia sẻ
Chứng khoán thế giới đang đối mặt với sự sụt giảm kể từ khi Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa thất bại trong việc loại bỏ và thay thế đạo luật y tế Obamacare.
 
thi truong chung khoan toan cau tut doc theo that bai cua trump
Ảnh minh họa (nguồn: CBS News)

Thị trường hợp đồng tương lai Phố Wall ghi nhận những đợt bán tháo trên toàn cầu vào sáng thứ 2. Lý do là các nhà đầu tư lo lắng về mối nguy tiềm ẩn sau thất bại của Trump trong việc loại bỏ đạo luật y tế cũ của ông Obama.

Chỉ số Dow Futures giảm tới 180 điểm vào 8 giờ sáng thứ 2 (tính theo giờ London), sau khi Đảng Cộng hòa thất bại trong việc thiết lập đạo luật y tế mới vào cuối tuần vừa rồi.

“Thị trường đang cho thấy một sự thiếu kiên nhẫn”, ông Vasileios Gkionakis, người phụ trách chiến lược tiền tệ của Unicredit, nhận định. Ông cũng cho biết điều này chắc chắn sẽ làm dấy lên mối nghi ngờ về khả năng của Chính quyền Trump trong việc thúc đẩy kích thích tài chính, bãi bỏ và cắt giảm thuế.

Thất bại vừa rồi của ông Trump trong việc kêu gọi đầy đủ sự ủng hộ từ chính Đảng Cộng hòa của mình đã phần nào ảnh hưởng tới uy tín của ông, với tư cách là một Tổng thống. Điều này là các nhà đầu tư trở nên nghi ngờ những chính sách kinh tế trong tương lai.

Trong phiên mở vào sáng thứ 2, thị trường trở nên bi quan khi chứng khoán Châu Âu giảm điểm tới gần 1%, trong đó chỉ số FTSE 100 (Anh) và Xetra DAX (Đức) giảm mạnh nhất.

Thị trường châu Á cũng gần như đang giảm điểm. Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm tới hơn 1,44 % do các nhà đầu tư hướng đến những nơi an toàn hơn, như là vàng hay đồng yên Nhật. Giá vàng giao ngay đạt mức kỷ lục trong tháng khi lên đến 1.258 USD/ounce.

Chỉ số USD xuống thấp kỷ lục từ giữa tháng 11 đến nay. Sức mạnh của đồng USD so với rổ tiền tệ chính đã giảm từ 100 vào cuối tuần trước xuống còn 99,24 vào đầu tuần này.

“Giả sử đồng USD có còn hấp dẫn, thì những cơ hội kiếm lời dựa trên những quyết định của Tổng thống Trump cũng đang gần như biến mất. Tôi không muốn gọi sự đánh cược vào ngoại tệ là “thương vụ mang tên Trump”, bởi vì thực chất nó đã có từ trước khi ông Trump được chọn làm Tổng thống”, ông Gkionakis nhận xét.

Trong khi đó, giá trái phiếu của Chính phủ Mỹ cũng cao hơn vào sáng thứ 2. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm có xu hướng đi ngược lại với giá khi xuống còn 2,35 % và lợi tức trái phiếu 30 năm cũng giảm xuống 2.96 %.

Quang Lương