|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm do lo ngại lãi suất tăng và dự báo của Caterpillar

07:06 | 25/04/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Ba (24/4) giảm điểm sau khi nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar đưa ra dự báo tiêu cực cho năm 2018 và lo ngại tăng lãi suất.
thi truong chung khoan my giam diem do lo ngai lai suat tang va du bao cua caterpillar Dow Jones giảm phiên thứ tư liên tiếp dưới tác động của nhóm công nghệ và lo ngại lãi suất tăng
thi truong chung khoan my giam diem do lo ngai lai suat tang va du bao cua caterpillar Chứng khoán Mỹ tiếp tục đỏ lửa khi lãi suất trái phiếu 10 năm lên cao nhất 4 năm và Apple lao dốc

Chỉ số Dow Jones khởi đầu tăng 131 điểm nhưng sau đó quay đầu giảm và đóng cửa ở mức 24.024,13 điểm, giảm 424,56 điểm so với đầu phiên. Tính từ đỉnh của phiên, chỉ số này đã giảm một mạch 751 điểm.

thi truong chung khoan my giam diem do lo ngai lai suat tang va du bao cua caterpillar

Một trong những nguyên nhân được cho là dự báo tiêu cực của nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar. Theo công bố, doanh thu và lợi nhuận của công ty trong quý I đều vượt mức kỳ vọng của nhà đầu tư, khiến cho giá cổ phiếu này tăng nhanh ở đầu phiên.

Tuy nhiên, CEO của Caterpillar cho biết công ty này dự báo quý I sẽ là quý có kết quả khả quan nhất trong năm nay, ý rằng tăng trưởng từ nay đến cuối năm có thể sẽ chậm lại. Thông tin này khiến giá cổ phiếu Caterpillar quay đầu giảm 6,2%, dẫn đầu đà đi xuống của chỉ số chung thị trường.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,3% xuống còn 2.634,56 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,7% xuống 7.007,35 điểm do cổ phiếu Facebook, Amazon, Alphabet và Netflix đều giảm trên 3,5%.

thi truong chung khoan my giam diem do lo ngai lai suat tang va du bao cua caterpillar
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ hôm 24/4. Nguồn: CNBC.

Một chuyên gia nhận định: “Các nhà đầu tư có kỳ vọng rất cao về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời nhiều người cũng tự hỏi: Liệu thị trường có tiếp tục đi lên được nữa hay không? Đó là lý do tại sao thị trường điều chỉnh như hiện nay”.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tiếp tục theo sát diễn biến trên thị trường trái phiếu khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang ở mức cao nhất từ tháng 1/2014 đến nay. Lợi suất này vượt 3%, một ngưỡng tâm lý quan trọng và là lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua.

Các nhà đầu tư đang lo ngại rằng chi phí lãi vay cao hơn sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế và làm giảm khả năng mua cổ phiếu quỹ của các công ty. Trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát tăng, nhiều nhà đầu tư đã bán trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tháng này, đẩy lợi suất lên cao hơn và có thể khiến Fed đưa ra chính sách thắt chặt tiền tệ nhanh hơn.

Lợi nhuận của doanh nghiệp quý vừa qua đa phần đều vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Theo FactSet, trong số các công ty trong chỉ số S&P 500 đã thông báo kết quả kinh doanh tính đến sáng ngày thứ Ba (24/4), 83% có lợi nhuận cao hơn dự báo.

Kiên Dương