|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ sẽ trở lại

07:49 | 02/07/2018
Chia sẻ
Thị trường bất động sản TP.HCM đi qua nửa chặng đường năm 2018 với nhiều biến động, nhưng theo tổng kết từ các đơn vị nghiên cứu, phân khúc chung cư vẫn dẫn đầu lượng cung mới và sẽ phát triển mạnh trở lại trong nửa cuối năm.

Sóng gió đã qua

Theo đánh giá từ các chuyên gia thị trường, trong 3 năm qua, chưa năm nào phân khúc căn hộ chung cư lại gặp khó khăn và có những biến động lớn như 6 tháng đầu năm 2018.

Theo giới phân tích, thị trường bất động sản luôn có quy luật phát triển, trong đó thời gian dành cho phân khúc chung cư thường nằm ở cuối quý II đến nửa đầu quý IV. Tuy nhiên, năm 2018, thị trường có chút thay đổi khi nhiều chủ đầu tư mạnh dạn đưa ra lượng hàng lớn trong quý I và quý II, như Dự án Dream Home River với hơn 2.000 căn hộ tại quận 8 (TP.HCM) của Công ty cổ phần Nhà Mơ, hay như Dự án Q7 với gần 4.000 căn hộ của HungThinh Corp tại quận 7…

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đặt niềm tin lớn vào đà phát triển của thị trường trong năm nay. Tuy nhiên, đúng vào lúc các chủ đầu tư đang hưng phấn, thị trường lại xảy ra biến cố lớn xuất phát từ vụ cháy Chung cư Carina Plaza, quận 8 (TP.HCM) vào rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, nhiều tài sản có giá trị lớn của người dân bị tiêu hủy và 1 tòa nhà của chung cư này hư hỏng nặng.

thi truong can ho se tro lai

Khách hàng đã bắt đầu quay lại với phân khúc căn hộ chung cư . Ảnh: Gia Huy

Ngay sau vụ cháy này, thị trường chung cư ảnh hưởng nghiêm trọng, người dân quay mặt với phân khúc chung cư, nhiều dự án mở bán dù khách hàng đã đặt cọc giữ chỗ, nhưng bị trả lại. Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch mở bán cũng đã phải hoãn lại để chờ dư chấn đi qua.

Chưa dừng lại ở đó, sau vụ cháy trên, các cơ quan chức năng của TP.HCM, Hà Nội đã đẩy mạnh việc kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại nhiều chung cư và kết quả có rất nhiều chung cư vi phạm trong quản lý, vận hành phòng cháy chữa cháy. Nghiêm trọng hơn, có nhiều chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy đã cho người dân vào ở.

Với các thông tin bất lợi trên, người mua nhà và nhà đầu tư đã quay mặt với phân khúc chung cư, tìm tới đất nền, khiến phân khúc đất nền lên cơn sốt khắp các quận, huyện của TP.HCM. Cơn sốt này mới chỉ tạm lắng từ cuối tháng 5 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, việc vụ cháy Chung cư Carina cũng như sốt đất nền trong 6 tháng đầu năm đã ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, qua vụ cháy này cũng cho các chủ đầu tư phân khúc chung cư nhận ra rằng, thị trường luôn có biến động và phải luôn sẵn sàng với những biến động đó. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn trong việc vận hành, quản lý chung cư để không xảy ra sự cố như Chung cư Carina Plaza và định hình lại thị trường.

Cũng theo ông Đực, sau gần 3 tháng vụ cháy Chung cư Carina diễn ra, hiện nay, thị trường bất động sản TP.HCM đã bình ổn trở lại, nguồn cung căn hộ mới đã dần gia tăng.

Căn hộ sẽ trở lại

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, bước vào quý III/2018, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư sẽ tỉnh giấc, phát triển trở lại, bởi những tháng cuối năm, chung cư luôn là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường.

“Phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản. Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đưa ra lượng hàng mới, cùng những chính sách bán hàng tốt nhất để định hình lại phân khúc chung cư, nhằm hút khách hàng quay lại với sản phẩm căn hộ chung cư”, ông Châu nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư cũng đã sẵn sàng cho việc tung dự án ra thị trường. Đơn cử, Vietcomreal vừa chính thức đưa ra thị trường một dự án chung cư hơn 1.400 sản phẩm tại quận 4, TP.HCM. Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcomreal cho biết, trong tháng 10, Công ty tiếp tục tung ra dự án chung cư cao cấp tại quận 5.

Còn phía Tập đoàn Hà Đô cho biết, đã sẵn sàng cho ra thị trường dự án chung cư với hơn 1.000 căn hộ tại đường Phạm Thế Hiểm, quận 8. Đây là dự án có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn, đáp ứng đúng nhu cầu ở thực của khách hàng. Ngoài ra, Him Lam Land cũng cho biết, sẽ cho ra thị trường một dự án chung cư tại Khu dân cư Him Lam, quận 7 vào thời điểm quý IV, đặc biệt đây sẽ là dự án cao cấp mới của Him Lam Land.

Các tập đoàn như NovaLand, Đại Phúc, TCC Land… cũng cho biết, đã có những chuẩn bị cụ thể cho dự án mới sẽ ra hàng vào những tháng cuối năm 2018. Đây đều là các dự án thuộc phân khúc cao cấp, bởi thị trường hiện nay bắt đầu dần cạn nguồn cung hàng cao cấp.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, thị trường sẽ khá hơn, lượng hàng tiêu thụ sẽ nhiều hơn dựa vào nhiều yếu tố, như lượng hàng tồn kho đã giảm mạnh, thị trường đang cần lượng hàng mới.

“Tới thời điểm hiện nay, lượng dự án mới đã kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, khi cơn sốt của phân khúc đất nền đang hạ nhiệt, khách hàng sẽ quay trở lại với phân khúc chung cư”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng, thị trường cũng sẽ không phải “dễ thở” với các chủ đầu tư, bởi nguồn cung được tung ra thị trường lớn trong cùng thời điểm sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lớn. Để bán được hàng, doanh nghiệp cần phải xây dưng được chính sách bán hàng tốt nhất để thu hút người mua.

Gia Huy