|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ dịch vụ Việt đang hình thành các dự án chuyên biệt cho khách Nga, Nhật, Hàn

11:37 | 22/02/2019
Chia sẻ
Theo CBRE, xu hướng chuyên biệt hóa khách thuê ngày càng thể hiện rõ hơn ở các dự án căn hộ dịch vụ trong vài năm trở lại đây. Khách thuê theo quốc gia, vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga hay khách châu Âu) thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà.

Theo báo cáo mới đây của CBRE, căn hộ dịch vụ được đánh giá là một phân khúc bất động sản (BĐS) hướng đến đối tượng khách thuê đa phần là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam, khách công tác dài ngày và một lượng nhỏ khách du lịch ngắn ngày.

Đặc trưng của nhóm đối tượng khách hàng đã quyết định đến tiện ích dịch vụ đi kèm của loại hình BĐS này. Căn hộ dịch vụ thường có không gian rộng rãi, nhiều tiện ích như điều hòa, nước nóng lạnh, bếp, máy giặt, không gian làm việc, phòng ngủ... Không chỉ đầy đủ nội thất đi kèm, căn hộ dịch vụ cũng thường được quản lý điều hành chuyên nghiệp với những dịch vụ như dọn phòng, ăn uống 24/24.

thi truong can ho dich vu hinh thanh cac du an chuyen biet cho khach nga nhat han
Theo CBRE, khách thuê căn hộ dịch vụ theo quốc gia, vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga hay khách châu Âu) thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà. (Ảnh minh họa)

Báo cáo thông tin, đến nay thị trường căn hộ dịch vụ hạng A và hạng B cho thuê tại TP HCM có tổng cộng 39 dự án với 4.958 căn hộ dịch vụ, mức giá chào thuê trung bình 38 USD/m2/tháng (khoảng hơn 865.000 đồng/m2/tháng) đối với căn hộ hạng A và 32 USD/m2/tháng (khoảng gần 730.000 đồng/m2/tháng) đối với căn hộ hạng B.

Trong vài năm gần đây, xu hướng chuyên biệt hóa khách thuê ngày càng thể hiện rõ hơn ở các dự án căn hộ dịch vụ. Khách thuê theo quốc gia, vùng lãnh thổ được hình thành một cách rất tự nhiên, họ thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà. Vì vậy, không ít dự án được định vị dành riêng cho những cộng đồng khách đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga hay khách châu Âu.

Chính giá trị cộng đồng và chuyên biệt ở các dự án hay khu dân cư đem lại cho khách hàng, là người nước ngoài làm việc ở các công ty FDI, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, đã tạo được sức hấp dẫn riêng với khách thuê.

Khảo sát của CBRE cho thấy, các dự án căn hộ dịch vụ cao cấp hạng A thường được xây dựng ở khu vực tập trung cao ốc văn phòng lớn, khu dân cư và trung tâm mua sắm tại quận 1 và quận 3, thường có tầm nhìn đẹp hướng ra sông hoặc cảnh thành phố.

Theo thời gian, các dự án mới có xu hướng dịch chuyển ra những khu vực lân cận như quận 2 (khu Thảo Điền rất được khách Tây độc thân ưa chuộng), quận 7 (Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng tập trung khách thuê là gia đình đến từ các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) và Tân Bình (gần với sân bay, tiện lợi cho phi hành đoàn). Quận 2 và quận 7 hiện được xem là hai khu vực năng động nhất tại TP HCM với nhiều người mua căn hộ với mục đích cho thuê.

Khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3) có tỷ lệ nguồn cung căn hộ dịch vụ hạng A và hạng B cao nhất toàn thị trường (phần lớn là các dự án hạng A). Quận 2 và quận 7 dẫn thứ hai, chiếm lần lượt là 12% và 21% trên tổng cung. Trong khi đa số các dự án lớn tại quận 7 nằm trong Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng thì các dự án ở quận 2 lại nằm rải rác ở một số địa điểm trong khu vực như Thảo Điền, dọc theo đường cao tốc Hà Nội và khu đảo Kim Cương.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ được ghi nhận tại khu vực phía Nam TP HCM hiện có 4 dự án hạng A và hạng B, cung cấp tổng cộng 837 căn hộ. Đáng chú ý, cả 4 dự án này đều thuộc quận 7, giá thuê trung bình là 34 USD/m2/tháng (khoảng 775.000 đồng/m2/tháng), tương đương 2.700 USD/căn/tháng (khoảng 61,5 triệu đồng/căn/tháng).

Trong khi đó, các quận 4, quận 8 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ vẫn chưa có dự án nào được phát triển. Dự kiến năm 2019, Nhà Bè sẽ có 60 căn hộ dịch vụ đến từ một dự án.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại khu Nam TP HCM thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của khách thuê, nguyên nhân một phần do các công trình hạ tầng, giao thông tại khu vực này đã và đang được đầu tư, nâng cấp tốt hơn. Tại khu vực, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 80% trong năm 2018, nhu cầu thuê chủ yếu đến từ khách Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, thị trường bất động sản tại TP.HCM ghi nhận sự sụt giảm lớn về nguồn cung đối với sản phẩm nhà phố/ biệt thự xây sẵn. Cùng với đó, thị trường tiếp tục ghi nhận điểm sáng về sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà phố.

Xem thêm

N. Lê