|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thi hành kỷ luật Đảng tại HFIC - 'phiên bản SCIC' - của TPHCM

20:47 | 29/09/2018
Chia sẻ
Chiều 28/9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã phát đi thông báo về kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm.
thi hanh ky luat dang tai hfic phien ban scic cua tphcm
Ảnh: hfic.vn

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, cơ quan này phối hợp tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm tại các đơn vị.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật và báo cáo đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Cụ thể như sau:

Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) nhiệm kỳ 2015 – 2020 và một số cá nhân liên quan đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát; công tác quản lý đảng viên đi nước ngoài, đoàn kết nội bộ bị giảm sút.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kết luận có đến 5/7 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy HIFC nhiệm kỳ này có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với Ban Thường vụ Đảng ủy HFIC nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Ngọc Nga, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy HFIC

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thi hành hình thức kỷ luật khiển trách đối với các ông Trương Văn Non, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HFIC, ông Nguyễn Minh Trí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy HFIC, ông Phạm Phú Quốc, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng Giám đốc HFIC, ông Châu Văn Dìa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy HFIC

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phê bình nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Đình Thọ, Đảng ủy viên, Trưởng Phòng kinh doanh vốn HFIC.

Trong lời giới thiệu HFIC cho biết có tiền thân là Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TPHCM được thành lập ngày 10/09/1996 theo quyết định của Thủ tướng.

Quỹ là một tổ chức tài chính, là một mô hình hoạt động mang tính thí điểm, nhằm xây dựng một cơ chế huy động vốn tập trung và hiệu quả để đầu tư vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng và một số lĩnh vực công nghiệp then chốt trên địa bàn thành phố.

Tháng 2/2010, được đồng ý về nguyên tắc và ủy quyền Thủ tướng, TPHCM đã thành lập HFIC, trên cơ sở tổ chức lại Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị thành phố.

HFIC đảm nhận các chức năng và nhiệm vụ huy động các nguồn vốn với các hình thức: phát hành trái phiếu, vay vốn của các tổ chức tài chính, tín dụng, tiếp nhận các nguồn tài trợ, nhận ủy thác các nguồn vốn và sau đó đầu tư trực tiếp và gián tiếp, hoặc cho vay vào các lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp của TPHCM.

HFIC cũng được phép ủy thác cho vay đầu tư, thu hồi nợ; nhận ủy thác quản lý nguồn vốn đầu tư, thu hồi nợ, cấp phát vốn đầu tư, phát hành trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình theo ủy quyền của UBND thành phố. Cung cấp các dịch vụ tài chính và tư vấn đầu tư cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Đặc biệt, HFIC được thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với các tổng công ty, công ty nhà nước, các công ty TNHH MTV nhà nước, công ty TNHH hai thành viên trở lên, các công ty cổ phần được chuyển đổi từ các công ty nhà nước độc lập trực thuộc UBND TPHCM và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Cũng tại thông báo ngày 28/9/2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cũng cho biết đã kiểm tra đối với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 8 nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các cá nhân có liên quan.

Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM kết luận Ban Thường vụ Quận ủy Quận 8 nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các cá nhân có liên quan có những khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể là thiếu quan tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát UBND Quận 8 và Đảng ủy Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8 trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, để công ty có những vi phạm trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính, tài sản công, thực hiện sửa chữa trụ sở làm việc; đầu tư một số dự án kéo dài, thiếu hiệu quả, đề xuất bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã yêu cầu các tổ chức Đảng có thẩm quyền tại Quận 8 tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm theo thẩm quyền quản lý cán bộ.

Qua đó, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 8 đã quyết định thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với Đảng ủy Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 8 đã quyết định thi hành kỷ luật đối với các đảng viên là cán bộ lãnh đạo của công ty.

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy phê bình nghiêm khắc Ban Thường vụ Quận ủy Quận 8, nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Hà Văn Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8 và ông Lê Quỳnh Đài, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận 8.

Xem thêm

Trọng Nhân