|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ Hà Nội

20:20 | 27/02/2025
Chia sẻ
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo thí điểm việc điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện thí điểm trong 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3/2025 đến ngày 31/8/2025.

Xe du lịch cỡ lớn di chuyển trong phố cổ Hà Nội trong giờ cao điểm. (Ảnh: Thế Đoàn/Báo Tin tức).

Theo đó, phương án cụ thể là cấm ô tô trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) lưu thông trên các tuyến phố trong giờ cao điểm sáng (từ 6h30 đến 8h30), cao điểm chiều (từ 16h30 đến 18h30) trên các tuyến phố như Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ Hàng Dầu đến Hàng Đào) – Hàng Đào – Hàng Ngang – Hàng Đường – Đồng Xuân – Hàng Giấy trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội; các phố Hàng Đậu – Trần Nhật Duật (đoạn Hàng Đậu – Nguyễn Hữu Huân) – Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội; các phố Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Nhà Chung, Lý Quốc Sư,  Nhà Thờ, Hàng Trống, Ấu Triệu, Báo Khánh, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Cấm các xe trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) dừng, đỗ trong khung giờ cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30, cao điểm chiều từ 16h30 đến 18h30 trên các tuyến đường bao.

Theo đó bố trí 6 điểm trung chuyển (bằng vạch sơn, biển báo) cho các phương tiện xe trên 16 chỗ có nhu cầu dừng đỗ đón trả khách trong khu giờ hạn chế tại các vị trí trên các tuyến phố: Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng) kích thước chiều dài 30m x rộng 3m; Trần Nhật Duật (đoạn từ Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng) kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Trần Quang Khải (đoạn trước nhà máy in từ Hàng Mắm đến Hàng Thùng) kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Trần Khánh Dư (đoạn trước bảo tàng lịch sử) kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Khu vực Chợ Đồng Xuân kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Phùng Hưng (đoạn phố tranh bích họa) kích thước chiều dài 50m x rộng 3m.

Sở Giao thông vận tải đề nghị Sở Du lịch phối hợp thông tin, tuyên truyền tới các công ty, đơn vị lữ hành, khai thác du lịch trên địa bàn thành phố, có các tour du lịch, tham quan trong phạm vi hạn chế phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông và kết nối với các điểm trung chuyển để có phương án đưa đón khách du lịch, tham quan cho phù hợp, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Sở đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an Thành phố bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông; tặng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường, nút giao thuộc phạm vi cấm, khu vực lân cận và các vị trí bố trí điểm trung chuyển.

Đồng thời, theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp và chỉ đạo Trung tâm Điều khiển giao thông - Công an thành phố phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải để điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao trong phạm vi cấm để phù hợp với lưu lượng tham gia giao thông thực tế.

Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND Quận Hoàn Kiếm tuyên truyền tới các hộ kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú trong phạm vi hạn chế để điều chỉnh thời gian, vị trí đưa, đón khách lưu trú du lịch, tham quan cho phù hợp với nội dung thí điểm hạn chế phương tiện và đưa đón tại các điểm trung chuyển, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an các phường, chính quyền địa phương trong phạm vi hạn chế bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố và các đơn vị có liên quan để điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường phục vụ kinh doanh buôn bán, dừng đỗ xe trái phép gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, nút giao, điểm trung chuyển…

Tuyết Mai

Chủ tịch BIDV: Tăng trưởng tín dụng 16% là áp lực lớn với nhóm Big4, muốn được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn
Ông Phan Đức Tú cho rằng muốn tăng tín dụng, vốn tự có của các ngân hàng phải tăng lên tương ứng, là áp lực rất lớn với các ngân hàng thương mại khi vừa phải tăng trưởng để phục vụ tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng vừa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế.