Thêm một đơn vị sản xuất container khác sau Hòa Phát muốn đặt nhà máy tại Việt Nam
Theo tờ The Loadstar (Anh), nhằm giải quyết tình trạng thiếu thiết bị, Hàn Quốc đã có những bước đi đầu tiên trong việc tự chủ ngành công nghiệp sản xuất container.
Mới đây, Tập đoàn Kinh doanh Hàng hải Hàn Quốc (KOBC), công ty tài chính về tàu biển do chính phủ hậu thuẫn đã công bố sự hợp tác với nhà điều hành đội tàu hàng đầu HNM, nhà sản xuất thiết bị truyền thông Hàn Quốc Seojin System và nhà sản xuất công nghệ container Ace Engineering để thành lập nhà máy sản xuất container tại Việt Nam.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị được cho là do lượng container rỗng quay trở lại chậm, khi nhu cầu nhập khẩu bắt đầu phục hồi từ năm 2020, dẫn đến năng lực vận chuyển bị hạn chế.
Đến giữa năm 2022, Seojin System và Ace Engineering sẽ mở một nhà máy tại Hải Phòng để sản xuất khoảng 100.000 container hàng năm. Trong trường hợp mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đây có thể là đơn vị sản xuất container thứ hai trong nước, sau Tập đoàn Hòa Phát.
KOBC cho biết sự mất cân bằng nghiêm trọng trong nguồn cung các container rỗng đang gây khó cho các đơn vị xuất khẩu và công ty vận tải biển của Hàn Quốc. Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia có thị phần sản xuất container lớn nhất thế giới, chiếm tới 99% thị trường.
Đại diện KOBC cho biết: "Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung một cách liên tục đang tăng do sự mất cân bằng trong cung cầu vì tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy sản xuất container sẽ giúp tăng đáng kể nguồn cung cấp container cho các công ty vận tải biển trong nước, trong đó có HMM, đơn vị có lượng hàng lớn từ Việt Nam".
Năm ngoái, KOBC đã bắt đầu cho HMM thuê các container. Doanh nghiệp này cho biết giúp khởi động một nhà máy sản xuất container là nhiệm vụ mở rộng trong việc giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung thiết bị tại Hàn Quốc.
"Để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước, KOBC sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ thuê container, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa nguồn hàng trong nước và nước ngoài để đảm bảo nguồn cung container", đại diện KOBC nhấn mạnh.
Ngoài ra, KOBC cũng khẳng định đã loại trừ việc thành lập một nhà máy container ở Hàn Quốc, do chi phí đất đai và nhân lực cao hơn các khu vực khác. Tuy nhiên, Việt Nam là thị trường có chi phí thấp hơn, vì vậy KOBC kỳ vọng rằng việc hợp tác mua container có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước.