Thời sự

Thêm 2 dự án đường vành đai tại TP HCM chậm triển khai vì thiếu vốn

11:49 | 12/08/2019

Chia sẻ

Tổng Công ty ĐTPT&QL dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, các đoạn tuyến của dự án đường Vanh đai 3 TP HCM đã lập xong thiết kế cơ sở, đang tìm nguồn vốn đầu tư. Còn tại dự án đường Vành đai 4, 4/5 đoạn thiếu vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.

Theo thôn tin từ Bộ GTVT, mới đây Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với đại diện TP HCM, các đơn vị tham mưu và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) về tình hình thực hiện Dự án đường vành đai 3 và 4 TP HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 98,54km đi qua 4 địa phương là TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An. Dự án được chia làm gồm 4 đoạn là Tân Vạn - Nhơn Trạch; Mỹ Phước - Tân Vạn; Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức.

vanh dai2

Thêm 2 dự án đường vành đai tại TP HCM chậm triển khai vì thiếu vốn. Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đấu thầu.

Trong các dự án này hầu hết đã lập xong thiết kế cơ sở, đang tìm nguồn vốn đầu tư. Riêng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng.

Đối với dự án đường Vành đai 4 TP HCM, theo Tổng công ty Cửu Long, dự án có tổng chiều dài 197,6km gồm 5 đoạn là Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai); QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên - Bình Dương); QL1 (Tân Uyên - Bình Dương) - QL22 (Củ Chi, TP HCM); QL22 (Củ Chi, TP HCM) - cao tốc TP HCM (Bến Lức - Long An); Đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP HCM.

Tại dự án này mới chỉ có đoạn 5 là được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư, còn lại 4 đoạn chưa có nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.

"Như vậy, cả 2 dự án đều chậm triển khai do nguyên nhân chính là thiếu nguồn vốn", đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, việc xây dựng đường vành đai là rất quan trọng đối với các thành phố lớn, đặc biệt như TP HCM bởi giảm tải cho nội đô rất nhiều, góp phần không nhỏ cho việc chống ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, việc triển khai các tuyến đường vành đai, nhất là đường Vành đai 3 rất chậm. "Tôi yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường Vành đai 3 từ năm 2016 của Bộ GTVT", Bộ trưởng Thể nói.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải có những nghiên cứu thực tế xem khu vực và quy hoạch chung của dự án có những thay đổi, điều chỉnh gì ở thời điểm trước so với thực tế hiện tại để Bộ Tài chính có cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn EDCF, các dự án sớm có nguồn vốn để triển khai.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với đơn vị thực hiện dự án xây dựng báo cáo chi tiết tình hình thực hiện đường Vành đai 3 để báo cáo Chính phủ, trong đó có đề cập đến việc cân đối nguồn vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương liên quan để Chính phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo các cơ quan của Bộ, phối hợp với các địa phương là TP HCM và Long An đồng ý với kiến nghị của địa phương, giao Long An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

K.Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng