Thế kẹt của các ông lớn ô tô khi chuyển đổi sang xe điện
CEO Stellantis, ông Carlos Tavares, vừa đưa ra cảnh báo rằng các hãng sản xuất ô tô sẽ rơi vào một "cái bẫy lớn" nếu quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành công nghiệp này chậm lại, tờ Business Insider đưa.
Bên lề Triển lãm Ô tô Paris, CEO Stellantis đã có những trao đổi với tờ Financial Times, ông Tavares nhấn mạnh: "Kéo dài thời gian chuyển đổi sang xe điện là một cái bẫy lớn". Lý do là vì các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn khi họ buộc phải đầu tư vào cả xe điện lẫn xe động cơ đốt trong.
Stellantis là tập đoàn ô tô châu Âu sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Chrysler, Fiat, Jeep, Maserati và Peugeot. Công ty này đã đầu tư vào cái gọi là "nền tảng đa năng lượng" - một khung gầm duy nhất có thể sử dụng cho xe chạy xăng/diesel, xe hybrid, xe hybrid cắm sạc, xe hydro hoặc xe điện.
Nhận xét của ông Tavares được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe điện đang sụt giảm mạnh tại châu Âu. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu, số lượng đăng ký xe điện đã giảm gần 44% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này chủ yếu do thị trường Đức, nơi số đăng ký xe điện giảm tới 69%.
William Roberts, chuyên gia nghiên cứu ô tô tại công ty tư vấn pin Rho Motion, cho biết quyết định cắt giảm trợ cấp của chính phủ Đức vào tháng 12 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người tiêu dùng đối với xe điện.
Dylan Khoo, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ ABI Research, chỉ ra rằng nhu cầu xe điện giảm còn do thiếu các mẫu xe giá rẻ ở EU. Ông nói: "Chỉ có một vài mẫu xe có thể gọi là phổ thông, và những mẫu đó cũng đắt hơn nhiều so với các phiên bản chạy xăng".
Bên cạnh nhu cầu giảm, các nhà sản xuất ô tô phương Tây còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc. Theo số liệu của ABI Research, các hãng xe Trung Quốc chiếm tới 70% thị phần xe điện ở Thái Lan và 88% ở Brazil trong quý đầu tiên năm nay.
Nhiều lãnh đạo ngành ô tô đã bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của các hãng xe Trung Quốc. Ví dụ, CEO Ford Jim Farley đã nói với một thành viên hội đồng quản trị rằng ông coi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là "mối đe dọa sinh tồn" sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5.
Mới đây, CEO Mercedes-Benz Ola Källenius cũng phát biểu tại hội nghị Berlin Global Dialogue rằng ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang trong cuộc chiến sinh tồn với các đối thủ Trung Quốc. Ông nhận định: "Đây là một cuộc chiến giá cả khốc liệt, một quá trình thanh lọc thị trường. Nhiều công ty hiện tại sẽ không còn tồn tại sau 5 năm nữa".