|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế giới Di động dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 5% bằng tiền

11:46 | 28/03/2023
Chia sẻ
Đây là mức cổ tức thấp nhất của MWG trong những năm gần đây. Đỉnh điểm năm 2021, công ty đã có quyết định chia với tổng tỷ lệ 110%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu.

Ảnh minh họa: Minh Hằng.

 CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022, MWG bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp). Công ty không có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu như những năm trước. Ngoài ra, MWG dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ trong năm nay nếu tình hình dòng tiền và giá cổ phiếu phù hợp. 

Với 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính MWG sẽ chi khoảng 732 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho năm 2022. Thời gian thực hiện trong năm nay.

Cổ phiếu MWG đang rơi về vùng 38.950 đồng/cp, thấp nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây. (Nguồn: TradingView).

Tỷ lệ cổ tức năm 2022 là mức thấp nhất trong những năm gần đây của MWG. Đỉnh điểm năm 2021, công ty chia với tổng tỷ lệ lên đến 110%, trong đó 10% bằng tiền và 100% bằng cổ phiếu.

Những năm trước 2022, MWG đều chia cổ tức với tổng tỷ lệ dao động 15% - 110%. (Nguồn: Tổng hợp từ Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên).

Năm 2023, MWG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần từ 135.000 - 150.000 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng kỳ vọng 4.200 tỷ - 4.700 tỷ đồng.

Năm ngoái, doanh thu thuần của MWG lập kỷ lục mới với 133.405 tỷ đồng, tăng gần 8,5% so với năm 2021. Lãi ròng cả năm 2022 còn 4.100 tỷ, giảm 16% so với mức kỷ lục của 2021. Như vậy, kế hoạch năm 2023 của MWG tăng 1% - 12% về doanh thu và tăng 2% - 15% về lợi nhuận ròng.

Theo MWG, kế hoạch năm 2023 dựa trên nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm nay.

Với bối cảnh này, công ty sẽ tập trung kiểm soát chi phí bao gồm kiểm soát tuyển dụng mới và tuyển thay thế, điều chỉnh giờ công nhân viên phù hợp với tình hinh doanh thu thực tế. Công ty cũng sẽ kiểm soát chi phí thuê và cân nhắc khả năng di dời mặt bằng nếu tiết kiệm được chi phí đáng kể. Song song đó, MWG sẽ ứng dụng công nghệ, thiết bị IoT để kiểm soát việc sử dụng điện. Ngoài ra, công ty sẽ kiểm soát tồn kho hiệu quả để giảm rủi ro và chi phí giữ hàng, giảm chi phí tài chính.

Kết quả 2 tháng đầu năm cho thấy doanh nghiệp đạt 25.383 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khoảng 14% kế hoạch doanh thu năm (135.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp không công bố con số lợi nhuận như các báo cáo định kỳ hàng tháng trước đó.

Trong cơ cấu doanh thu hai tháng, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 51%, Bách Hoá Xanh chiếm 21,7% còn chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone chiếm 25,5%. 

MWG cho biết tổng doanh thu luỹ kế hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giảm 32% so với nền cao của cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch bệnh).

Sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sự sụt giảm mạnh doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi (tivi đã hưởng lợi từ các sự kiện thể thao quý IV/2022).

Các sản phẩm ICT và tivi chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số kinh doanh online của TGDĐ và ĐMX. Do đó doanh thu online cũng sụt 42% so với cùng kỳ.

2 tháng đầu năm, sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

MWG nhận định nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vốn vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Trong bối cảnh đó, công ty cho hay đã đưa ra nhiều khuyến mãi để giữ chân và hút khách, song điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp TGDĐ và ĐMX tăng thị phần và tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.

Về chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX), hai tháng đầu năm, doanh thu chuỗi này tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu BHX. Doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết 2022. Do BHX không hoạt động đủ 30 ngày trong tháng 1 và 2, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hoá, đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.