|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế giới chống chọi Uber, Uber chống lại thế giới

07:26 | 10/10/2017
Chia sẻ
Gọi được 15 tỉ USD tiền mặt, Uber đang tung hoành trên mọi nơi, đẩy giới taxi truyền thống lâm vào cảnh túng quẫn. Nhưng ở chiều ngược lại, cả thế giới taxi và các đối thủ về công nghệ vẫn đang chống lại Uber.
the gioi chong choi uber uber chong lai the gioi
Lyft - đối thủ của Uber - chọn London để bước ra khỏi Mỹ - Ảnh: TWITTER

Thủ đô London của Anh là một trong những cái tên mới nhất mang lệnh cấm đến cho Uber, đúng hơn là không gia hạn giấy phép cho dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng này sau ngày 30-9.

Chạy taxi ở London không những phải ôn luyện tay lái cứng cựa mà còn phải học thuộc 25.000 tên đường, 100.000 điểm đón ở thành phố này trong một kỳ thi khó nhất thế giới được gọi là The Knowledge.

Vậy mà, lái xe Uber chẳng cần bất cứ điều kiện gì, chỉ cần lên xe, bật app và chạy, giá lại rẻ hơn các Cabbies.

Vậy là giới tài xế thành phố này nổi giận, kiếm cớ đủ thứ, hết băngrôn khẩu hiệu đến cả gây sự. Lệnh cấm Uber có thể coi như một thắng lợi cho taxi.

Nhưng lúc này ăn mừng thì có vẻ hơi vội vì nếu Uber có bị cấm cửa ở đây thật thì sân chơi đã kịp xuất hiện đối thủ của Uber là Lyft có trụ sở tận bên San Francisco (Mỹ).

Lyft chính là một đối thủ đang lên của Uber tại New York khi có đội quân hơn 1.500 xe ở thành phố này.

Dĩ nhiên, con số này còn thua xa 13.587 chiếc taxi truyền thống và không thể bì được so với 50.000 chiếc chạy Uber, nhưng London là nơi Lyft chọn phát triển ra ngoài nước Mỹ đầu tiên khi Uber sa cơ.

Ở New York, cánh tài xế taxi vàng truyền thống đã thực sự thất thủ trước Uber, rõ nhất là qua phù hiệu taxi mà ai cách đây chừng vài năm sở hữu chỉ cần một cái cũng phải là triệu phú.

Chính quyền thành phố New York chỉ giới hạn số lượng taxi ở 13.587 và với dân số tăng lên, khách du lịch đổ về, giới taxi sống khỏe. Giá một phù hiệu taxi ở đây cao nhất ghi nhận được là 1,3 triệu USD. Có những người mua như để đầu tư kỳ vọng sẽ lên tới 2 triệu USD trong mấy năm tới.

Thế mà, Uber xuất hiện và chẳng những lấy đi lượng khách đáng kể mà còn làm cho giá phù hiệu lao dốc. Ở thời điểm ngày 9-10, giá thấp nhất ở mức ghi nhận được đang là 200.000 USD cho một phù hiệu taxi New York.

the gioi chong choi uber uber chong lai the gioi
Một tài xế taxi ở London phản đối Uber - Ảnh NYR Daily

Nhắc lại chuyện ở London, khi Uber bị tước bỏ giấy phép thì khoảng 40.000 xe đã chạy ứng dụng này và cùng với 3,5 triệu khách sử dụng dịch vụ Uber sẽ đi về đâu?

Họ sẽ khó quay lại taxi truyền thống, dù đó là nét văn hóa, mà Lyft có lẽ sẽ là một sự thế chân phù hợp?

Có thể nhận thấy ở khắp nơi, cả Mỹ lẫn châu Âu, Uber vừa làm mưa làm gió mà cũng chịu cảnh bị làm mưa làm gió. Trước hết, chính quyền một số thành phố đã thẳng tay mời Uber đi nơi khác hoạt động từ Mỹ, Anh đến Hà Lan...

Sau nữa, các ứng dụng địa phương cũng tìm cách vươn lên, cạnh tranh sòng phẳng với Uber và cả taxi truyền thống.

Phương Đông huyền bí chống trả

Đấu trường châu Á và Đông Nam Á cũng như một lò lửa được đốt lên để thiêu các thanh củi taxi truyền thống, nhưng sự va chạm về văn minh ở phương Đông huyền bí có khác biệt.

Trong khi ở Việt Nam người ta còn tranh cãi nhau về hành vi dán băngrôn của Vinasun nêu đích danh Uber-Grab, thì ở Thái Lan từ lâu đã cấm cửa Uber hoạt động. Lý do thật đơn giản là nước này không cho phép các phương tiện xe cá nhân hoạt động dịch vụ vận tải.

Một ứng dụng tương tự Uber được phát triển, gọi là Taxi Ok dành cho các hãng taxi hiện hành, và đẩy Uber lẫn Grab vào cảnh chạy chui.

Grab được khai sinh ở Đông Nam Á cũng đang trỗi dậy sau khi có sự hậu thuẫn về tài chính mạnh mẽ của SoftBank từ Nhật Bản với hơn 1,5 tỉ USD. Kiến thức địa phương lẫn với sự xoay xở nhanh chóng đang đưa Grab thành một thế lực của khu vực.

SoftBank đang đứng sau các ứng dụng chống lại Uber mà Grab là một ví dụ mới nhất. Công ty viễn thông của Nhật Bản này chống lưng cho Didi để mời Uber ra khỏi Trung Quốc, rồi sau đó bỏ vốn vào Ola ở Ấn Độ.

Go Jek ở Indonesia cũng gọi được kha khá vốn, ít nhất là 1,2 tỉ USD từ Tập đoàn Tencent của Trung Quốc để quyết chiến với Uber.

Trong khi đó, hãng công nghệ đến từ Mỹ - Uber - này đang có khối tiền mặt khổng lồ 6,6 tỉ trong nhà băng chưa tiêu hết trong tổng số 15 tỉ USD gọi vốn được.

Điều quan trọng hơn là Uber đang bớt lỗ mà doanh thu thì ngày một tăng lên, vì thế hứa hẹn cuộc đại chiến taxi trong thời gian tới sẽ còn khốc liệt hơn nữa.

the gioi chong choi uber uber chong lai the gioi Cước Uber: Báo một đằng, tính tiền một nẻo?

Trong khi khách hàng phản ánh việc “mập mờ” trong giá cước của Uber, đặc biệt với chặng ra sân bay Nội Bài thì Grab ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Phi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.