|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

The CrownX nhận đầu tư 340 triệu USD từ SK Group, mục tiêu khép lại vòng huy động vốn 200 - 300 triệu USD vào cuối năm nay

14:56 | 11/11/2021
Chia sẻ
Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%
Masan miệt mài gom cổ phần tại The CrownX - Ảnh 1.

Siêu thị Vinmart. (Ảnh: Fanpage của siêu thị Vinmart).

Ngày 11/11, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) và SK Group (Hàn Quốc) đã công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD. Trong đó, SK Group đầu tư 340 triệu USD.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (MCH) và WinCommerce (WCM). Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%. Masan cho biết trong thời gian sắp tới công ty có thể sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại TCX.

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã kiểm toán của Masan tiết lộ tập đoàn đã cam kết với với nhóm nhà đầu tư ngoại sẽ "nỗ lực tối đa để thực hiện phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) cổ phiếu của The CrownX trước ngày 11/6/2026".

Trong trường hợp The CrownX không thực hiện được IPO theo các điều kiện đã thỏa thuận, mỗi nhà đầu tư sẽ có quyền chọn được yêu cầu Sherpa (công ty mẹ của The CrownX) hoặc bên được chỉ định bởi Sherpa, mua cổ phần mà nhà đầu tư đó đã mua trong vòng gọi vốn này, với mức giá đã được đồng ý trong thỏa thuận.

Quyền chọn này có thể thực hiện sau thời hạn IPO và tiếp tục có hiệu lực cho đến ngày tròn 9 năm 1 tháng kể từ ngày hoàn tất giao dịch (ngày 11/6/2021). Quyền chọn này chỉ có thể thực hiện một lần đối với tất cả các cổ phiếu nói trên.

Nói thêm về tình hình kinh doanh của TCX, sau khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WinCommerce và ghi nhận chuỗi bán lẻ này có quý đầu tiên đạt lãi ròng trong quý III/2021, công ty cho biết ưu tiên trong thời gian tới là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall.

Mô hình này là một phần trong chiến lược "Point of Life", tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng khách hàng thân thiết.

Các cửa hàng thí điểm theo mô hình mini-mall đã gặt hái các kết quả thành công bước đầu với lưu lượng khách hàng gia tăng và lợi nhuận cải thiện rõ rệt. Ban Điều Hành đang xây dựng kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc, đồng thời duy trì có lợi nhuận thông qua các chỉ số chính như sau:

Gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại. Thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng / ngày

Đồng thời, hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM và phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet), duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: "Bước nhảy vọt tiếp theo của Masan là thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online."

Giao dịch phụ thuộc vào phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp. Masan đặt mục tiêu sẽ khép lại vòng huy động vốn với giá trị từ 200 lên 300 triệu USD vào TCX trước cuối năm nay. Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính cho Masan Group.

Thiên Trường