|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Đặt cược' vào ngành thịt, Masan MEATLife hướng đến mục tiêu 10% thị phần đạm động vật vào năm 2025

13:53 | 05/11/2021
Chia sẻ
Liên kết sản xuất gắn với phân phối, tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp Việt Nam. Đặc biệt đối với ngành chăn nuôi còn nhiều thách thức như quy mô nhỏ lẻ, phân mảnh, hiệu quả còn thấp.

Bắt tay hợp tác thúc đẩy năng suất của chuỗi giá trị đạm động vật

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã đặt trọng tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu mạnh. Điều này sẽ góp phần sớm đưa ngành chăn nuôi phát triển, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời, nâng cao thương hiệu nông sản Việt hướng tới xuất khẩu.

Tập đoàn Masan là một trong những tập đoàn tiên phong đầu tư vào chuỗi nông nghiệp 3F (Feed – Farm – Food). Masan MEATLife (MML) – công ty thành viên của Tập đoàn Masan - được thành lập vào năm 2015, khởi đầu với mảng sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. MML tiếp tục đầu tư vào trang trại và nhà máy chế biến và hoàn thành mô hình 3F bằng việc ra mắt sản phẩm thịt mát MEATDeli vào tháng 12/2018.

Thịt mát MEATDeli chế biến theo công nghệ châu Âu

Thịt mát MEATDeli chế biến theo công nghệ châu Âu. (Ảnh: MSN).

Đặt trọng tâm vào kinh doanh thịt có thương hiệu, mới đây, Tập đoàn Masan đã công bố hợp tác chiến lược với De Heus Việt Nam (công ty con của Royal De Heus Group của Hà Lan), theo đó De Heus Việt Nam sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và đầu tư từ 600 - 700 triệu USD vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam.

Trước đó, tại ký kết bản ghi nhớ về Quan hệ Hợp tác Đối tác giữa Masan và De Heus diễn ra vào tháng 9/2021, ông Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá chiến lược của hai đơn vị cũng trùng khớp với tư duy, định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như Chính phủ Việt Nam. Sự hợp tác tạo ra sự cộng hưởng sức mạnh của hai đơn vị sẽ giúp nâng cấp chuỗi ngành hàng.

Theo thỏa thuận, hai bên hợp tác chiến lược để đảm bảo tính xuyên suốt của mô hình chuỗi cung ứng tích hợp 3F (Feed-Farm-Food). Trong đó, Masan tiếp tục đầu tư phát triển vào lĩnh vực thịt mát có thương hiệu, còn De Heus sẽ ưu tiên tập trung cung cấp các giải pháp dinh dưỡng, con giống và chăn nuôi.

Dự kiến, De Heus Việt Nam sẽ cung cấp lên đến 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi với giá cả ổn định, chất lượng cao cho trang trại của Masan MEATLife (MML). Đồng thời, cũng sẽ cung ứng ít nhất 2,8 triệu con lợn thịt cho các sản phẩm thịt có thương hiệu của MML trong 5 năm tới.

Qua đó, MML hướng đến mục tiêu cuối là cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt tươi ngon, an toàn với giá cả hợp lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Mục tiêu đến năm 2025, MML nắm giữ 10% thị phần thị trường đạm động vật trị giá 15 tỷ USD trên toàn quốc và đạt biên EBITDA trên 20% với danh mục thịt tươi và thịt chế biến đột phá và đa dạng.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết: "Chúng tôi mong muốn góp phần gia tăng năng suất chuỗi giá trị đạm động vật vì lợi ích của người nông dân và nhất là người tiêu dùng Việt Nam.

Thỏa thuận đã khẳng định mạnh mẽ cam kết của Masan trong việc chuyển đổi trở thành hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp phục vụ các sản phẩm có thương hiệu. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các đối tác hàng đầu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam."

Bước đi quen thuộc của "ông lớn" ngành hàng tiêu dùng

Thị trường thịt lợn có giá trị hơn 10 tỷ USD là mảng lớn nhất trong ngành F&B. Tuy nhiên, đây là thị trường chưa được chuẩn hóa khi hơn 90% sản phẩm thịt lợn trên thị trường không có thương hiệu. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc.

Nhiều chuyên gia nhận định, thương hiệu thịt sạch MEATDeli của MML có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong thị trường còn rộng mở. Sau gần 3 năm ra mắt thị trường, MEATDeli xây dựng kênh phân phối rộng khắp với hơn 2.700 điểm bán, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng tại Hà Nội, TP HCM và các khu vực lân cận. MEATDeli đã được tích hợp thành công vào VinMart/VinMart+ (hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn Masan).

Thịt mát MEATDeli

Thịt mát MEATDeli. (Ảnh: MSN).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của Masan mảng kinh doanh thịt đạt 3.330 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm trước. Quý III/2021 cũng là quý đầu tiên MEATDeli (chưa bao gồm trang trại và 3F Việt) có lãi ròng. Masan đặt mục tiêu trước năm 2025, công ty đạt 10% thị phần thị trường thịt (gồm thịt lợn và gia cầm) trị giá 15 tỷ USD và biên EBITDA +20%.

MML hiện sở hữu trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại Nghệ An với tổng diện tích trên 223ha, vốn đầu tư lên đến 1.400 tỉ đồng, có khả năng cung cấp cho 250.000 con mỗi năm. Tại đây, từ con giống đến nguồn thức ăn được các chuyên gia giàu kinh nghiệm theo sát quản lý chất lượng đến từng cá thể lợn.

Cùng với đó, MML đầu tư trên 2.800 tỷ đồng xây dựng hai Tổ hợp chế biến MEAT Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn – sản xuất thịt mát và thịt chế biến. Hai tổ hợp có tổng công suất chế biến 2,8 triệu con lợn/năm. Tính đến thời điểm hiện nay, MEAT Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn được xem hai tổ hợp chế biến thịt tiêu chuẩn Châu u đầu tiên tại Việt Nam.

Thương vụ Masan chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi cho De Heus không gây bất ngờ, bởi việc tìm kiếm đối tác, bắt tay nhằm mở rộng và phát triển các mảng kinh doanh vốn là bước đi quen thuộc của Tập đoàn này.

Riêng trong năm nay, Masan đã bắt tay cùng Tập đoàn Alibaba cùng thúc đẩy mô hình bán lẻ offline-to-online. Đồng thời, mở rộng sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt như Phúc Long, Phano, Techcombank, Mobicast nhằm tăng tốc xây dựng nền tảng "Point of Life" đáp ứng nhu cầu về nhu yếu phẩm, tài chính, y tế, viễn thông, giải trí,… của người tiêu dùng.

Bích Thu