|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thay vì 5 năm, nhà đầu tư chiến lược sẽ bị hạn chế bán cổ phần DNNN trong 3 năm

19:39 | 16/03/2017
Chia sẻ
Thay vì hạn chế bán cổ phiếu trong vòng 5 năm, nhà đầu tư chiến lược phải bồi thường khi vi phạm cam kết mua cổ phần doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
thay vi 5 nam nha dau tu chien luoc se bi han che ban co phan dnnn trong 3 nam
Họp báo Nghị định mới về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. (Ảnh: T.Thủy).

Đây là một trong những quy định sửa đổi tại Nghị định mới về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần (Nghị định 59/2011/NĐ-CP) vừa được Bộ Tài chính cho biết tại phiên họp báo chiều 16/3.

Ông Nguyễn Duy Long, Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính - trưởng ban soạn thảo Nghị định chia sẻ, quy định hiện hành yêu cầu nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần tại doanh nghiệp cổ phần hóa có nghĩa vụ phải cung cấp các nguồn lực theo cam kết cho doanh nghiệp nhưng không được bán cổ phần trong vòng 5 năm. Điều này khiến quyền lợi của các nhà đầu tư đã bị hạn chế so với nghĩa vụ được thực hiện.

Nghị định mới của Bộ Tài chính đã đưa ra một phương án "dễ thở" và hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư chiến lược. Nhà đầu tư chiến lược không còn bị khống chế 5 năm không được bán cổ phần mà thay vào đó, nếu vi phạm các cam kết về hỗ trợ doanh nghiệp sẽ phải bồi thường.

Trước lo ngại liệu bản cam kết có đủ hiệu lực và ràng buộc để các nhà đầu tư thực sự hỗ trợ doanh nghiệp, tránh tình trạng đầu cơ sau đó bán cổ phần đi, đại diện Bộ Tài chính cho biết, các cam kết này được thực hiện bằng văn bản của người có thẩm quyền. Nhà đầu tư chiến lược vẫn có thời hạn hạn chế bán cổ phần trong vòng 3 năm, đã phù hợp hơn so với quy định 5 năm.

Ngay khi lập hồ sơ, nhà đầu tư phải đưa ra cam kết khi là nhà đầu tư chiến lược tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp những gì, nếu vi phạm sẽ bồi thường ra sao. Trong cam kết của nhà đầu tư chiến lước khi tham gia cổ phần đã phải thể hiện rõ nội dung này, đây chính là cơ sở để cơ quan thẩm quyền lựa chọn các đơn vị phù hợp.

Bộ Tài chính cho biết sẽ bỏ hình thức bán thỏa thuận trước, việc điều chỉnh bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện sau cuộc bán đấu giá công khai.

Về mức đặt cọc dành cho nhà đầu tư chiến lược, Bộ Tài chính đưa ra con số 20% giá trị cổ phần đặt mua theo giá khởi điểm. Ông Long cho biết, đưa ra con số như vậy vì các cổ đông thông thường đã phải đặt cọc 10%. Tiền đặt cọc để đảm bảo nghĩa vụ, nếu không trúng Nhà nước sẽ hoàn trả cho nhà đầu tư.

Điểm đặc biệt, Nghị định mới đưa ra quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược riêng. Chính doanh nghiệp cổ phần hóa phải xây dựng các mong muốn được nhà đầu tư chiến lược hỗ trợ những gì, đưa ra tiêu chí doanh nghiệp cần. Thông tin về tiêu chí sẽ được công bố công khai tới nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư đăng ký sẽ phải đưa ra một số cam kết. Dựa trên cam kết và số lượng đăng kí cụ thể của doanh nghiệp, cơ quan thẩm quyền quyết định lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp.

Thái Hoàng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).