|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thay đổi kiểm tra các lô hàng cá tra đi Mỹ

09:26 | 19/10/2016
Chia sẻ
Kiểm tra, chứng nhận an toàn thực phẩm đối với lô hàng cá bộ Siluriformes (cá tra, cá basa, cá trê, cá lăng, cá bông lau…) xuất khẩu vào Mỹ đã được Bộ NN&PTNT thay đổi mới đây. 

Đối tượng kiểm tra là các lô hàng cá bộ Siluriformes được sản xuất tại các cơ sở có tên trong danh sách được phép xuất khẩu cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes vào Mỹ do Cơ quan thẩm quyền Mỹ (FSIS) chấp nhận.

Thời gian kiểm tra kéo dài tới ngày 17/1/2017. Các lô hàng phải chịu tần suất kiểm tra 100% với các chỉ tiêu kháng sinh, vi sinh học gồm: Salmonella; Malachite Green/Leuco Malachite Green, Enrofloxacine/Ciprofloxacine và Crystal Violet, nay bổ sung thêm chỉ tiêu Leuco Crystal Violet (loại kháng sinh với mức giới hạn là không cho phép) để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), toàn bộ chi phí sẽ do doanh nghiệp xuất khẩu chi trả. Các lô hàng cá bộ Siluriformes xuất khẩu vào Mỹ bị FSIS cảnh báo không đạt yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm sẽ bị tạm ngừng cấp chứng thư. Các lô hàng sẽ tiếp tục xuất khẩu khi cơ sở hoàn thành điều tra nguyên nhân, thiết lập và thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp và được Nafiqad thẩm tra đạt yêu cầu.

Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 8 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với giá trị đạt 254,5 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 8 giá trị nhập khẩu tăng 74,1%, đạt 40,8 triệu USD.

Cũng theo nguồn tin từ báo Chính phủ, theo đạo luật Farm Bill 2014 Hoa Kỳ, từ tháng 3/2016, cá da trơn thuộc bộ Siluriformes dù nuôi nội địa hay nhập khẩu đều sẽ do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quản lý.

Sản phẩm cá tra, cá ba sa của Việt Nam khi xuất khẩu vào Mỹ sẽ phải tuân thủ những yêu cầu và quy định rất nghiêm ngặt, trong đó có chứng minh sự tương đồng về nuôi tại Việt Nam với việc nuôi tại Hoa Kỳ.

Hồng Vũ