|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thanh khoản hệ thống dồi dào trở lại sau 4 tuần eo hẹp

14:21 | 10/04/2017
Chia sẻ
Sau 4 tuần tăng liên tiếp, tuần qua (từ ngày 3 đến 7/4), lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm, song song đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng quay sang hút ròng trên kênh OMO.
 

Theo báo cáo trái phiếu tuần của Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, từ ngày 3 đến 7/4, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm với biên độ từ 0,11% - 0,21% đối với từng loại kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,21%, về mức 4,7%/năm; kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần đều giảm 0,11% về mức 4,8%/năm.

thanh khoan he thong doi dao tro lai sau 4 tuan eo hep
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Hoạt động trên thị trường mở (OMO) cho thấy NHNN bơm mới 24.000 tỷ đồng trong khi vốn đáo hạn của tuần đạt 32.000 tỷ đồng. Qua đó, NHNN đã hút ròng 8.000 tỷ đồng qua kênh này.

Hoạt động phát hành tín phiếu của nhà đều hành tiếp tục trầm lắng khi không có phát hành thêm hay đáo hạn trong tuần.

thanh khoan he thong doi dao tro lai sau 4 tuan eo hep
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Như vậy, sau 4 tuần liên tiếp lãi suất liên ngân hàng tăng cùng động thái bơm ròng của NHNN thì tuần qua đã chứng kiến diễn biến ngược lại. Dấu hiệu này cho thấy thanh khoản hệ thống đang dần quay trở lại trạng thái dư thừa.

Thị trường ngoại hối ghi nhận xu hướng giảm mạnh giá đôla ở các ngân hàng thương mại với gần 76 đồng, về mức 22.694 VNĐ/USD. Ngược lại thì tỷ giá trung tâm tiếp tục xu hướng tăng mạnh với gần 33 đồng, lên mức kỷ lục 22.295 VNĐ/USD.

thanh khoan he thong doi dao tro lai sau 4 tuan eo hep
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tiến Vũ

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.