|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thanh Hóa thu hồi đất của dự án nhà máy ôtô Vinaxuki nghìn tỷ

15:42 | 16/12/2017
Chia sẻ
UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi 26 ha đất đã cho Công ty TNHH MTV ôtô Vinaxuki thuê. Dự án nghìn tỷ này bỏ hoang nhiều năm nay.
thanh hoa thu hoi dat cua du an nha may oto vinaxuki nghin ty Vinaxuki xin vay tiền mua lại nợ xấu dự án ô tô, Bộ Tài chính bác bỏ
thanh hoa thu hoi dat cua du an nha may oto vinaxuki nghin ty Bộ Công Thương: Vinaxuki là bài học đắt giá trong đầu tư

Sáng 16/12, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết UBND tỉnh đã đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thu hồi 26 ha đất tại xã Đại Lộc đã cho Công ty TNHH một thành viên ôtô Vinaxuki Thanh Hóa thuê để thực hiện dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, máy xây dựng.

Diện tích này nằm trong phần đất Cụm công nghiệp Song Lộc (thuộc xã Đại Lộc và xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc).

thanh hoa thu hoi dat cua du an nha may oto vinaxuki nghin ty
Nhà máy ôtô Vinaxuki ở Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Về diện tích đất còn lại, công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình như: 4 nhà xưởng, 1 nhà chuyên gia, 1 nhà bếp, 3 nhà bảo vệ... Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty khẩn trương đầu tư, tái khởi động lại nhà máy trước ngày 31/3/2018.

Sau ngày này, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật nếu công ty không tiếp tục đầu tư dự án,

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc và đơn vị liên quan tham mưu lập hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục các bước công việc để quyết định thu hồi diện tích khu đất, nhà và tài sản.

thanh hoa thu hoi dat cua du an nha may oto vinaxuki nghin ty
Nhà máy ôtô Vinaxuki nghìn tỷ chỉ hoạt động trong thời gian ngắn rồi bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Dương.

Dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) được cấp phép xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn 1.360 tỷ đồng.

Mục tiêu của nhà máy là sản xuất, lắp ráp ôtô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ôtô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; sản xuất phụ tùng ôtô các loại. Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến tạo ra những con số đầy hứa hẹn, như sản xuất và lắp ráp 15.000 xe tải/năm, 400 xe buýt/năm.

Nhà máy này đi vào hoạt động năm 2011 nhưng chỉ sau đó 2 năm, nhà máy bắt đầu ngưng trệ rồi bỏ hoang đến nay.

thanh hoa thu hoi dat cua du an nha may oto vinaxuki nghin ty
Vị trí nhà máy ôtô Vinaxuki ở Thanh Hóa. Ảnh: Google Maps.

Lý giải về nguyên nhân chết yểu, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, cho hay đầu năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đơn vị tài trợ cho Vinaxuki cắt vốn đầu tư, phá vỡ hợp đồng tín dụng.

Vì vậy, dù năm 2010 công ty đã san lấp, xây dựng gần xong 40.000 m2 nhà xưởng nhưng phải dừng sản xuất.

Nguyễn Dương

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.