|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tháng tăng kỷ lục của đôla Mỹ so với yen Nhật

16:55 | 30/11/2016
Chia sẻ
Tờ bạc xanh của Mỹ đang hướng tới tháng tăng giá mạnh nhất trong vòng 7 năm so với đồng yen.
thang tang ky luc cua dola my so voi yen nhat
Tờ giấy bạc 100 đôla Mỹ tại một ngân hàng ở Seoul, Hàn Quốc ngày 2/8/2013. Ảnh minh họa: Reuters

Đà tăng đôla Mỹ tiếp tục được củng cố, khi lợi suất trái phiếu Mỹ quay lại xu hướng tăng sau ba ngày giảm. Hôm nay là ngày cuối tháng và đôla Mỹ đang hướng đến tháng tăng mạnh nhất so với yen Nhật trong vòng bảy năm, theo số liệu của Reuters.

Tuần trước, USD cũng đạt mức cao nhất trong vòng 14 năm so với rổ tiền tệ. Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa nguôi ảnh hưởng lên thị trường. Kế hoạch tăng cường chi tiêu tài chính của ông Trump có thể đồng nghĩa với việc lạm phát cao hơn, tốc độ thắt chặt tiền tệ nhanh hơn và khiến lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn.

Đồng tiền của Mỹ đã tăng gần 8% so với yen kể từ đầu tháng 11. Đây là mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 12/2009. Còn so với euro, đôla Mỹ tăng 3%, mạnh nhất trong vòng một năm. Hôm nay, đôla Mỹ tăng giá 0,1% so với euro lên 1.0641 USD trước khi EU công bố số liệu lạm phát lúc 10h theo giờ GMT.

Còn chỉ số đo sức mạnh đồng đôla đang tăng nhẹ 0,2% sau khi số liệu cập nhật mới cho thấy GDP Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng hai năm, cùng số liệu lòng tin người tiêu dùng tốt hơn dự kiến. Nhà đầu tư đang chờ đợi một số liệu quan trọng khác vào thứ Sáu tuần này là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp.

"Thị trường đang trở nên thận trọng hơn một chút. Đà tăng đồng đôla hiện được thúc đẩy chủ yếu nhờ vào các kỳ vọng", chuyên gia phân tích từ ngân hàng Commerzbank nói với Reuters. Theo ông này, cuối cùng nhà đầu tư sẽ muốn kiểm chứng những kỳ vọng của mình và thời điểm này vẫn còn quá sớm.

Giới phân tích cho rằng đà tăng đồng đôla Mỹ đang bị kìm hãm do nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp của nhóm Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ bắt đầu lúc 10h theo giờ GMT hôm nay.

OPEC được kỳ vọng là sẽ đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp tại Vienna. Tuy nhiên, nhiều quan ngại vẫn còn do Iran và Iraq, hai thành viên sản xuất lớn thứ hai và thứ ba OPEC, đã có những động thái trái ngược với áp lực cắt giảm từ thành viên dẫn đầu nhóm Saudi Arabia.

Vân Vũ