|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tháng Ngâu đã hết buồn với dân địa ốc

07:30 | 13/08/2018
Chia sẻ
Tâm lý kiêng kỵ làm những việc quan trọng vào tháng Ngâu đã ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người Việt, nhưng dường như điều này đã thay đổi ít nhiều những năm gần đây.
thang ngau da het buon voi dan dia oc 'Ma trận' giá xe máy tháng Ngâu tại Việt Nam
thang ngau da het buon voi dan dia oc Chứng khoán và tháng ngâu
thang ngau da het buon voi dan dia oc
Vài năm gần đây, thị trường căn hộ Hà Nội diễn biến khá sôi động kể cả thời điểm tháng 7 Âm lịch. Ảnh: Thành Nguyễn

Cung/cầu tăng theo năm

Tháng 7 Âm lịch trong quan niệm của dân gian được coi là tháng Ngâu, tháng cô hồn. Nhiều người cho rằng, đây là tháng kiêng kỵ để làm các việc lớn như khởi công, động thổ, xây cất, sửa nhà, hoặc làm các sự việc quan trọng khác như mua nhà, mua tài sản có giá trị lớn, làm đám cưới, bắt đầu công việc mới. Tuy nhiên, theo thời gian, quan niệm này cũng dần có sự thay đổi. Và dường như, tác động của nó đến thị trường cũng không còn lớn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, những năm gần đây, tâm lý tránh mua bán, giao dịch vào tháng 7 Âm lịch trên thị trường bất động sản đã có sự thay đổi đáng kể. Khách hàng không còn quá đặt nặng chuyện đó. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra sự trầm lắng nhất định cho thị trường và nhu cầu sẽ tăng mạnh vào thời điểm sau đó.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có ghi nhận các hoạt động quan trọng (động thổ, khởi công, khai trương, mở bán) bị chậm lại trong tháng 7 Âm lịch, nhưng thị trường thường diễn ra sôi động hơn ở tháng trước hoặc sau đó nếu như nhu cầu thị trường tốt. Ngày nay, thị trường không còn chịu ảnh hưởng nhiều về quan niệm tháng Ngâu như những năm trước”.

thang ngau da het buon voi dan dia oc

Theo các số liệu thống kê của Báo Đầu tư Bất động sản về diễn biến thị trường tại Hà Nội và TP HCM trong 4 năm gần đây cũng phản ánh khá rõ điều này khi lượng mở bán và thanh khoản cơ bản tăng theo các năm.

Cụ thể, tại thị trường TP HCM, trong quý III/2014 (quý có tháng 7 Âm lịch), lượng mở bán đạt 3.300 căn, gấp đôi mức trung bình năm 2013. Quý III/2015, lượng mở bán mới đạt 6.800 căn, tăng gấp hơn 2 lần so với quý III/2014. Quý III/2016, lượng mở bán mới đạt 8.438 căn, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2015. Quý III/2017, lượng mở bán đạt 11.744 căn, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Tương tự, tại thị trường Hà Nội, lượng mở bán trong quý III các năm 2014 - 2017 đạt lần lượt là 3.550 căn, 7.500 căn, 7.854 căn và 6.000 căn.

Giới đầu tư thích mua nhà tháng Ngâu

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện dù không còn ảnh hưởng quá nhiều bởi tâm lý kiêng kỵ, nhưng các chủ đầu tư cũng đã có sự điều chỉnh nhất định trong công tác truyền thông/marketing và tiếp cận khách hàng trong khoảng thời gian tháng 7 Âm lịch. Theo đó, nhiều chủ đầu tư đã chủ động tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, một mặt để duy trì sức nóng cho dự án, mặt khác, nhằm xóa nhòa đi sự e ngại của khách hàng.

Một dự án chung cư cao cấp ở đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho đợt mở bán như thanh toán sớm 95% được hưởng chiết khấu 5% và gói nội thất nhà bếp cao cấp trị giá 30 triệu đồng, hỗ trợ vay lên đến 70% giá trị căn hộ lãi suất 0% trong vòng 11 tháng, bốc thăm trúng 1 voucher phòng nghỉ tại Phú Quốc 4 ngày, 1 cây vàng và tiền mặt...

thang ngau da het buon voi dan dia oc

Một dự án khác trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ đầu tư cũng đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn cho tháng Ngâu này như bốc thăm may mắn xe Mercedes C200, sổ tiết kiếm 300 triệu đồng, xe SH. Đặc biệt, các khách hàng sẽ được miễn 10 năm phí dịch vụ căn hộ với giá trị hàng trăm triệu đồng khi mua nhà trong giai đoạn này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc Vimefulland cho biết, tâm lý e ngại tháng Ngâu hiện không còn nặng nề như trước. Trong 3 năm gần đây, theo ghi nhận của chúng tôi, tháng 7 Âm lịch luôn là thời điểm có thanh khoản cao đột biến. Cả các chủ đầu tư, khách hàng đều đã tận dụng tốt và biến tháng Ngâu thành thời điểm thực hiện giao dịch.

“Thông thường, để tăng sức hấp dẫn, vào thời điểm tháng Ngâu, nhiều chủ đầu tư đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có thể giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Các chính sách này đã tác động mạnh đến hai đối tượng chính là nhà đầu tư và người mua nhà lần đầu”, ông Kiểm nói.

Theo ông Kiểm, các nhà đầu tư là người đặc biệt quan tâm đến lợi nhuận, nên giá trị khuyến mãi lên đến vài chục triệu đồng/căn thực sự hấp dẫn và ảnh hưởng rất lớn đến quyết định xuống tiền của họ. Còn với người mua nhà lần đầu, đặc biệt là các căn hộ có mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn, việc tiết kiệm được một khoản kha khá (vài chục triệu đồng) cũng rất hấp dẫn các khách hàng.

“Nắm bắt được tâm lý này, Vimefullland cũng đang xây dựng và chuẩn bị công bố các chương trình hấp dẫn ngay trong tháng Ngâu để tận dụng điểm rơi thị trường”, ông Kiểm cho biết thêm.

Còn theo ông Trần Huy Tưởng, Tổng giám đốc Phục Hưng Holding, hiện tâm lý e ngại tháng Ngâu vẫn còn, nhưng không nhiều như trước đây. Tháng Ngâu cũng là thời điểm khách hàng có nhiều thời gian để xem nhà mẫu, dự án, nên chốt giao dịch khá thuận lợi. Thông thường, các khách hàng sẽ thực hiện đặt cọc ngay trong tháng Ngâu để nhận quyền lợi khuyến mãi, việc ký hợp đồng mua bán, đóng tiền tiến độ sẽ thực hiện vào các tháng tiếp theo.

“Quý III là quý có tháng 7 Âm lịch, vốn được xem là khoảng thời gian kiêng khởi công động thổ công trình mới. Tuy nhiên, nhìn vào số lượng hàng được mở bán và lượng bán trong quý III mỗi năm từ giai đoạn thị trường phục hồi (từ năm 2014) có thể thấy, lượng giao dịch của quý III diễn biến tùy thuộc vào tình hình và tâm lý mua bán của toàn thị trường trong năm đó, hơn là tác động của yếu tố tháng 7 Âm lịch”, ông Stephen Wyatt nhận xét.

Xem thêm

Thành Nguyễn

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.