|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Địa ốc TP HCM đua săn nhân sự thu nhập bạc tỷ

07:32 | 20/08/2018
Chia sẻ
Nhiều công ty địa ốc đang rầm rộ mở chiến dịch tuyển dụng nhân sự, mức thu nhập cao nhất lên đến 1-2 tỷ đồng một năm.

Bất chấp diễn biến thanh khoản toàn thị trường địa ốc TP HCM sụt giảm trong quý II, nguồn cung khan hiếm, tâm lý hoài nghi về chu kỳ bong bóng bất động sản có xu hướng lây lan, nhiều công ty địa ốc vẫn tăng tốc trên thị trường tuyển dụng.

Ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Khối Tiếp thị và Kinh doanh Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong quý III, doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển dụng bổ sung thêm 120 chiến binh, gồm nhân viên sale (môi giới, tư vấn) và nhiều vị trí quản lý. Đợt tuyển dụng này nhằm chuẩn bị cho những trận đánh lớn sắp tới (bán các dự án mới) và theo đuổi mục tiêu đạt kế hoạch kinh doanh đề ra, sẵn sàng cho chặng về đích vào cuối năm.

Trong đợt tuyển dụng này, công ty ưu tiên những môi giới, nhân viên tư vấn có tham vọng dẫn đầu (top sale) bằng những chính sách lương bổng kèm đãi ngộ cạnh tranh nhất thị trường hiện nay. Doanh nghiệp chào thông điệp tuyển dụng bằng cách công khai thu nhập trung bình và thu nhập cao nhất của năm 2017. Cụ thể, tổng thu nhập trong một năm của sales tại công ty trung bình từ vài trăm triệu đến 1-2 tỷ đồng tùy theo năng lực.

Ông Hiếu tiết lộ thêm, năm 2017, cách trả lương nhân viên như sau: lương cơ bản trả trước 4 triệu đồng mỗi tháng. Doanh số cả năm đạt từ 1 tỷ đồng trở lên thì lương cũng tăng lũy tiến thành ít nhất 10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu doanh số của môi giới mang về là 1,6-2 tỷ đồng một năm thì lương mỗi tháng đạt 16-20 triệu đồng. Cuối năm, trừ đi khoản đã nhận trước hàng tháng là 4 triệu đồng, khoản lương lũy tiến nhận bù ước tính 12-16 triệu đồng mỗi tháng.

Tổng thu nhập được tính theo công thức: lương cơ bản, lương hồi tố (bổ sung nhận bù trừ nếu hoàn thành chỉ tiêu), thưởng hàng quý, thưởng từng chiến dịch bán hàng và thưởng cuối năm. Ngoài ra, các chế độ phúc lợi, bảo hiểm, du lịch trong và ngoài nước, team building luôn đầy đủ.

dia oc tp hcm dua san nhan su thu nhap bac ty
Nhân sự ngành địa ốc tại TP HCM đang được săn lùng cho mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Ảnh: K.H

Đi trước DKRA một bước, từ đầu quý II/2018 đến nay, một công ty phát triển bất động sản có trụ sở tại quận 1, TP HCM đã thông báo tìm kiếm hơn 700 nhân sự. Đợt tuyển dụng này nhắm đến nhân sự ở vị trí cấp cao để phục vụ chiến lược phát triển trong năm.

Tuy doanh nghiệp không tiết lộ các chính sách lương bổng và đãi ngộ, giới thạo nghề săn đầu người dự đoán, thu nhập của người trúng tuyển vị trí cấp cao sẽ thuộc nhóm dẫn đầu thị trường hiện nay. Đây là công ty này nằm trong nhóm những đại gia địa ốc phát triển căn hộ và nhà phố thuộc top 3 thị trường TP HCM.

Trong khi đó, tổng giám đốc công ty bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP HCM với lực lượng nhân sự lên đến 1.200 nhân viên bán hàng tiết lộ: “Trung bình mỗi năm, công ty đều phải tuyển 20-25% nhân sự mới để thay thế cho các nhân sự cũ ra đi. Cuối quý II, đầu quý III là mùa tuyển dụng lớn thứ hai trong năm”. Ông còn cho hay, lượng nhân sự tuyển trong những chiến dịch lớn tìm người sẽ lên đến hàng trăm người, vì quá trình đào thải trong ngành địa ốc cũng rất lớn.

Tương tự, một công ty môi giới bất động sản theo chuẩn Mỹ đã vào thị trường Việt Nam năm 2017, hiện có 1.400 nhân sự cả chính thức lẫn cộng tác viên cho biết, cũng có kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong quý III để chuẩn bị cho những chiến dịch bán hàng lớn vào cuối năm.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, từ cuối quý II đến nửa đầu quý III là mùa cao điểm tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn, môi giới bất động sản và quản lý cấp cao ngành địa ốc. Bất kể thị trường nóng, lạnh hay đi ngang, tất cả các chiến dịch săn tìm nhân sự giữa năm luôn được xem là cú hích để doanh nghiệp tạo động lực cho mùa cao điểm bán hàng cuối năm.

Ông Quang phân tích, duy trì và bổ sung nhân sự giỏi là cách giữ lửa cho nhân viên vào giữa năm, là chiến thuật quan trọng của hầu hết các công ty bất động sản. Đặc biệt những doanh nghiệp lớn cần có chính sách động viên tinh thần nhân viên bằng cách liên tục tuyển sale để bổ sung lực lượng, đãi ngộ ngày càng hấp dẫn mới mong hoàn thành các chỉ tiêu doanh số cuối năm.

Đặc biệt những doanh nghiệp lớn cần có chính sách động viên tinh thần nhân viên bằng cách liên tục tuyển sale, đãi ngộ ngày càng hấp dẫn.

Chuyên gia này thừa nhận, đúng là thị trường nhà đất, căn hộ và cả bất động sản nghỉ dưỡng đều có dấu hiệu chậm lại, thậm chí giảm tốc và sa sút từ quý II. Đã thế, quý III còn vướng phải tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn), là thời điểm mọi giao dịch có thể bị ảnh hưởng do tâm lý ngại mua bán tháng ngâu. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn có kế hoạch kinh doanh riêng và nỗ lực hoàn thành kế hoạch đã đề ra hồi đầu năm. Điều này càng khiến cho mùa tuyển dụng nhân sự địa ốc giữa năm càng diễn ra sôi nổi.

Hiện nay bất động sản đang bước vào giai đoạn thách thức do các dấu hiệu giảm tốc bắt đầu manh nha. Dù vẫn chưa thể khẳng định thị trường đã kết thúc chu kỳ tăng trưởng hay chưa nhưng một số khó khăn đã dần xuất hiện. "Một khi thị trường càng khó thì cuộc đua săn lùng, thậm chí tranh giành nhân sự giỏi càng trở nên khốc liệt”, ông Quang nói.

Xem thêm

Vũ Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.