|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tiếp tục 'phình to' trong tháng 4

18:02 | 08/05/2018
Chia sẻ
Thương mại của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4.
thang du thuong mai cua trung quoc voi my tiep tuc phinh to trong thang 4 Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại và hạ hàng rào thuế quan
thang du thuong mai cua trung quoc voi my tiep tuc phinh to trong thang 4 Mỹ đòi Trung Quốc giảm 200 tỷ USD trong thặng dư thương mại

Số liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu trong tháng 4 của quốc gia này tăng 21,5%; trong khi xuất khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả hai số liệu, được tính bằng đồng USD, đều vượt qua dự báo của các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó lần lượt là tăng trưởng 16% đối với nhập khẩu và 6,3% xuất khẩu.

thang du thuong mai cua trung quoc voi my tiep tuc phinh to trong thang 4
Các container chất tại một cảng Liên Vân, Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, cán cân thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 có thặng dư 28,78 tỷ USD, vượt dự báo của Reuters là 24,7 tỷ USD. Trong đó, thăng dư thương mại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với Mỹ đạt 22,19 tỷ USD trong tháng 4, tăng so với mức thặng dư 15,43 tỷ USD trong tháng 3.

Trong giai đoạn tháng 1 – tháng 4, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 80,4 tỷ USD.

Báo cáo được đưa ra sau các cuộc đàm phán căng thẳng giữa chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bắc Kinh về những vấn đề thương mại, gồm cả yêu cầu giảm thâm hụt thương mại giữa hai quốc gia từ phía Mỹ.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đe dọa lẫn nhau với hàng chục tỷ USD giá trị thuế quan trong những tháng gần đây, dấy lên mối lo ngại về việc Washington và Bắc Kinh có thể gây ra một cuộc chiến thương mại quy mô lớn phá hỏng tăng trưởng toàn cầu và khuấy động thị trường.

Lyly Cao