Tháng 9/2017 chạy thử tuyến Cát Linh - Hà Đông
(Ảnh: VGP/Xuân Tuyến) |
Thông tin từ báo Chính phủ cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đến nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành 90%, trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Các bên đang tiếp tục bám sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I/2017.
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc BQL Dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định, mục tiêu đặt ra là hoàn thành, đưa vào chạy thử trong tháng 9/2017. Để bảo đảm mốc tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3; hoàn thành lắp đặt thiết bị trước ngày 31/7/; đóng điện toàn tuyến ngày 1/9.
“Thời gian vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống tối thiểu là 3 tháng nhưng có thể lên tới 6 tháng tùy thuộc kết quả chạy thử trước khi bàn giao công trình đưa vào khai thác”, ông Lê Kim Thành cho biết.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (là đoạn tuyến giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội) có chiều dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án gồm 10 gói thầu được khởi công vào năm 2010, tuy nhiên đến nay, tiến độ chung mới đạt trên 30%.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tiến độ tổng thể dự án đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, dự án hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối năm 2021.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo các đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội. Cả 2 tuyến hiện đều bị chậm tiến độ thi công dù đã nhiều lần được điều chỉnh.
Nguyên nhân chính là do thể chế liên quan đến đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị chưa hoàn thiện; việc định giá các gói thầu không chính xác khiến giá thành bị đội lên nhiều lần so với giá trị hợp đồng EPC ban đầu; kinh nghiệm quản lý dự án còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những dự án liên quan đến pháp luật quốc tế.
Chỉ đạo cụ thể đối với tuyến Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thiện đúng tiến độ đã đề ra và đảm bảo chất lượng công trình, giao Bộ Xây dựng tiến hành nghiệm thu song song với quá trình thi công.
Còn đối với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội cần xử lý dứt điểm các vướng mắc trong khâu GPMB, đấu thầu..., trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất biện pháp xử lý và báo cáo Thủ tướng.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan cần sớm có cơ chế huy động nguồn lực xã hội thông qua các hình thức hợp tác công - tư để triển khai các tuyến đường sắt đô thị còn lại, ưu tiên các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện tham gia thi công.