Tháng 1/2025: PMI ngành sản xuất Việt Nam xếp thứ mấy trong ASEAN?
Trong tháng 1, PMI ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận đạt 48,9 điểm, tiếp tục giảm so với mức 49,8 điểm của tháng 12 và là tháng thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
So với khu vực, PMI ngành sản xuất của Việt Nam thấp hơn mức trung bình 50,4 điểm của ASEAN và thấp hơn đến 4 quốc gia là: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore, chỉ cao hơn Malaysia và Myanmar.
Cụ thể, Philippines là quốc gia cóchỉ số PMI ngành sản xuất cao nhất ASEAN khi đạt tới 52,3 điểm, giảm từ mức 54,3 điểm - cao nhất trong 32 tháng ghi nhận vào tháng 12/2024. Dù giảm nhẹ song với PMI trên 50 điểm, ngành sản xuất của Philippines vẫn đang cải thiện rất tích cực.
Trong tháng 1, Indonesia là quốc gia đứng thứ hai ASEAN khi đạt tới 51,9 điểm, cao hơn cả tháng 12/2024 với 51,2 điểm. Đây cũng là mức PMI cao nhất của Indonesia từ tháng 5/2024 đến nay cho thấy sức khoẻ ngành sản xuất nước này liên tục tăng trưởng.
Đứng thứ ba là Thái Lan với mức PMI ngành sản xuất đạt 49,6 điểm, giảm từ mức 51,4 điểm hồi tháng 12/2024. Tuy chỉ số PMI của Thái Lan không cao hơn nhiều Việt Nam nhưng đây mới là tháng đầu tiên PMI Thái Lan xuống dưới ngưỡng 50 điểm còn Việt Nam đã ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp.
Sau khi đạt tới 53,9 điểm vào tháng 11/2024 và 51,5 điểm vào tháng 12/2024, bước sang năm 2025, PMI ngành sản xuất của Singapore đã giảm đáng kể xuống dưới ngưỡng 50 điểm và đứng thứ 4 trong số 7 quốc gia ASEAN được S&P Global công số chỉ số PMI.
Tiếp đến là Việt Nam, với 49,8 điểm Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trong số các 7 quốc gia ASEAN và thấp hơn đáng kể mức PMI trung bình toàn khu vực là 50,4 điểm.
Thấp hơn 0,1 điểm so với Việt Nam là Malaysia với PMI tháng 1 48,7 điểm, tuy nhiên ngành sản xuất của Malaysia đã có cải thiện so với 48,6 điểm mà quốc gia này ghi nhận vào hồi tháng 12/2024.
Cuối cùng là Myanmar, PMI ngành sản xuất của Myanmar giảm mạnh từ 50,4 điểm vào tháng 12/2024 xuống chỉ còn 47,4 điểm vào tháng 1. Tốc độ giảm của rất mạnh và PMI đã xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng.
Đơn đặt hàng mới yếu đi
Đánh giá chung về ngành sản xuất khu vực ASEAN, các chuyên gia từ S&P Global cho hay, ngành sản xuất khu vực ASEAN có mức tăng trưởng nhẹ vào đầu năm 2025. Động lực tăng trưởng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới yếu đi khiến hoạt động mua hàng chỉ tăng nhẹ và hạn chế. Ở một khía cạnh tích cực, sau hai tháng giảm việc làm, tình hình việc làm đã ổn định.
Ngoài ra, áp lực giá cả tiếp tục giảm khi chi phí hoạt động và giá cả đầu ra tăng với tốc độ thấp nhất trong lần lượt là 18 và 4 tháng. Sức khỏe ngành sản xuất ASEAN chỉ cải thiện nhẹ trong tháng 1 khi đạt kết quả 50,4 điểm, giảm so với 50,7 điểm của tháng 12 và là mức thấp nhất trong gần một năm.
Sự cải thiện về điều kiện hoạt động được thể hiện qua mức tăng nhẹ của khối lượng đơn đặt hàng và sản lượng. Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất đã chậm lại một chút, hoạt động mua hàng hóa đầu vào của các nhà sản xuất hàng hóa ASEAN đã tăng với tốc độ thấp hơn trong tháng 1. Mức tăng gần đây nhất là yếu nhất trong ba tháng.
Tuy nhiên, lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng, từ đó cho thấy áp lực đối với công suất đang tăng. Lần tăng thứ 11 liên tiếp của lượng công việc tồn đọng này, mặc dù nhẹ, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Các nhà sản xuất cũng ghi nhận một sự thay đổi nhỏ trong hoạt động tuyển dụng sau khi có sự cắt giảm nhẹ trong tháng 11 và tháng 12 năm ngoái.
Dữ liệu tháng 1 cho thấy áp lực lạm phát tiếp tục giảm. Tốc độ tăng giá đầu vào chậm lại tháng thứ hai liên tiếp, đánh dấu mức tăng chi phí hoạt động yếu nhất kể từ tháng 7/2023. Mức tăng giá cả đầu ra cũng giảm khi chỉ tăng khiêm tốn và với tốc độ yếu nhất trong bốn tháng.
Cuối cùng, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất ASEAN vẫn hầu như không thay đổi so với tháng 12. Trong khi các công ty dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, sự lạc quan vẫn giảm so với dữ liệu lịch sử.
Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, trong tháng đầu năm 2025, ngành sản xuất ASEAN ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn tháng thứ 13 liên tiếp, dù cho mức cải thiện kỳ này là chậm nhất kể từ tháng 2/2024.
"Số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng chậm hơn, và thị trường xuất khẩu tiếp tục kìm hãm mức tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Ở khía cạnh tích cực, áp lực lạm phát đã giảm bớt, và sau hai tháng cắt giảm việc làm, tháng 1 đã ghi nhận mức tăng nhẹ của số lượng nhân công”, ông Maryam Baluch nói.