|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI tháng 1 tiếp tục dưới 50 điểm, đơn đặt hàng mới giảm lần đầu sau 4 tháng

07:46 | 03/02/2025
Chia sẻ
Trong tháng 1, PMI ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận đạt 48,9 điểm và là tháng thứ hai liên tiếp dưới ngưỡng 50 điểm.

Theo thống kê của S&P Global,Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 48,9 điểm trong tháng 1, tiếp tục giảm so với mức 49,8 điểm của tháng 12 và là tháng thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng 50 điểm.

Đáng chú ý, lượng đơn đặt hàng mới đã giảm lần đầu tiên trong 4 tháng khi các doanh nghiệp được khảo sát báo cáo nhu cầu khách hàng giảm.

Theo S&P Global, các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất của Việt Nam xấu đi trong tháng đầu năm 2025 trong bối cảnh cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm trở lại.

Các doanh nghiệp đã ứng phó với khối lượng công việc giảm bằng cách cắt giảm việc làm và giảm lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại, tạo cơ hội cho các công ty giảm giá bán hàng trong những nỗ lực kích thích nhu cầu.

Thật vật, lượng đơn đặt hàng mới giảm đồng nghĩa với việc có một mức công suất dự phòng nhất định trong ngành sản xuất của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp đã có thể giải quyết được lượng công việc tồn đọng lần đầu tiên trong 8 tháng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng tiếp tục cắt giảm việc làm, với số lượng nhân sự giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm việc làm là mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

PMI ngành sản xuất Việt Nam giai đoạn 2011 đến nay. (Nguồn: S&P Global).

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá, các nhà sản xuất Việt Nam đã có một khởi đầu đáng thất vọng cho năm 2025, với tình trạng nhu cầu yếu dẫn đến lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục giảm, và tình trạng cắt giảm việc làm là đáng kể hơn.

Tuy nhiên, tình hình giá cả đã có phần dịu đi khi tốc độ tăng chi phí chậm lại, từ đó cho phép các công ty giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu.

"Các nhà sản xuất hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện, ít nhất là họ đã lạc quan hơn so với thời điểm cuối năm 2024. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 4,6% trong năm 2025", ôngAndrew Harker nói.

 Chỉ số việc làm đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp. (Nguồn: S&P Global).

Mặt khác, hoạt động mua nguyên liệu đầu vào đã gia tăng dù chỉ tăng nhẹ khi các doanh nghiệp muốn tích trữ đủ nguyên liệu cho hoạt động sản xuất.

Song, họ vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc mua nguyên vật liệu, khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ 5 liên tiếp. Theo các doanh nghiệp được khảo sát, hoạt động vận tải chậm và chi phí vận chuyển tăng là nguyên nhân khiến thời gian giao hàng kéo dài.

Các nhà sản xuất Việt Nam tỏ ra ngần ngại trong việc lưu trữ hàng tồn kho vào đầu năm, khi lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm mạnh.

Cụ thể, tốc độ giảm hàng tồn kho sau sản xuất là nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái và là một trong những mức giảm đáng kể nhất từng được ghi nhận. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại vào tháng 1 và là mức yếu nhất trong chuỗi 18 tháng tăng giá đầu vào hiện nay. Mức tăng lần này cũng thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Ở những nơi có chi phí đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do giá nguyên vật liệu và chi phí vận tải tăng.

Chi phí tăng chậm lại đã giúp các nhà sản xuất có thể hạ giá bán nhằm vực dậy nhu cầu hiện đang yếu của khách hàng. Giá cả đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong 9 tháng, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Các công ty vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sản lượng trong năm tới khi tâm lý kinh doanh phục hồi sau mức thấp của 19 tháng được ghi nhận vào tháng 12. Hơn 36% số doanh nghiệp trả lời khảo sát kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, với hy vọng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi.

Hạ An