|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tham vọng xây dựng siêu ứng dụng của Elon Musk sau thương vụ Twitter

07:19 | 06/10/2022
Chia sẻ
Theo một số chuyên gia, tỷ phú Elon Musk có khả năng sẽ tạo ra "X", một siêu ứng dụng tương tự WeChat của Trung Quốc, dựa trên nền tảng mạng xã hội Twitter.

Trong những ngày qua, thông tin về việc CEO Tesla Elon Musk “quay xe”, sẵn sàng mua lại mạng xã hội Twitter sau khi cố gắng rút lui khỏi thương vụ này đã trở thành đề tài được nhiều người quan tâm.

Mới nhất, tỷ phú người Nam Phi đã đăng tải một dòng tweet trên trang Twitter cá nhân về việc thương vụ mua lại Twitter có thể trở thành tác nhân xây dựng X, một ứng dụng “có mọi thứ”, hoặc siêu ứng dụng, mà theo tạp chí Fortune đánh giá như những gì mà siêu ứng dụng WeChat đã làm tại Trung Quốc.

“Mua Twitter là một động lực thúc đẩy việc tạo ra X, một siêu ứng dụng”, tỷ phú người Nam Phi đã đăng một dòng tweet với nội dung như trên trong ngày 4/10.

X Holdings là tên phương tiện đầu tư dự kiến ​​mua lại công ty của ông và có thể tạo thành trục xương sống hợp pháp của một đế chế công ty mới, liên kết tất cả các lợi ích kinh doanh khác nhau trong hệ sinh thái của Elon Musk.

Elon Musk có thể tạo ra siêu ứng dụng. (Ảnh: Fortune).

WeChat là gì?

Do luật kiểm duyệt khắt khe của Trung Quốc, các công ty internet như Google, Amazon và Twitter đã bị cấm sử dụng hoặc phải đối mặt với những hạn chế đáng kể tại thị trường tỷ dân.

Để phục vụ các nhu cầu tương tự mà vẫn đảm bảo giới hạn chính trị của “Great Firewall of China”, các công ty trong nước với những ứng dụng tương tự các ông lớn nước ngoài lần lượt mọc lên như công cụ tìm kiếm Baidu, nền tảng thương mại điện tử Alibaba và nền tảng truyền thông xã hội Sina Weibo.

So sánh vơi sWeChat, ứng dụng được ra mắt vào tháng 1/2011, là một sự đổi mới thực sự: Một nền tảng thống nhất có thể kết hợp toàn bộ các tính năng được tìm thấy thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh phổ biến của phương Tây như WhatsApp, Instagram và Apple Pay.

Được sự hậu thuẫn của nhà sáng lập tỷ phú “Pony” Ma Huateng và gã khổng lồ internet Tencent của ông, công ty giá trị nhất Trung Quốc tự hào có khoảng 900 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên siêu ứng dụng WeChat.

Điều đó có nghĩa là trên thực tế, mọi người tiêu dùng trong nước đều sử dụng nó ít nhất một lần từ khi thức dậy đến khi đi ngủ, bất kể đó là để gọi điện video, đăng ảnh, chia sẻ tin tức, chơi trò chơi điện tử hay thanh toán tại nhà hàng. Hầu như không có khía cạnh nào của cuộc sống người dân Trung Quốc mà WeChat không cung cấp dịch vụ của mình.

WeChat đã thành công như thế nào ở Trung Quốc?

Tính năng đổi mới đầu tiên của ứng dụng cho phép những người xa lạ kết nối với nhau trong các khu vực đô thị đông đúc của Trung Quốc. Được gọi là WeChat Shake, tất cả những gì người dùng phải làm là vẫy điện thoại của họ qua lại và chương trình sẽ tìm kiếm những người dùng gần đó đang tìm cách kết bạn mới.

WeChat bắt đầu thành công sau một màn tiếp thị thông minh vào đầu năm 2014 cho phép mọi người gửi các phiên bản ảo của phong bao lì xì màu đỏ đặc trưng theo truyền thống được tặng vào dịp Tết Nguyên Đán thông qua ứng dụng. Khoảng 8 triệu người dùng đã tạo và chia sẻ 40 triệu gói lì xì màu đỏ trong kỳ nghỉ lễ, theo báo cáo.

“Mục tiêu thực sự đằng sau lễ hội toàn quốc này là khiến người dùng WeChat liên kết ứng dụng với thẻ ngân hàng của họ, và qua đó, tăng cường đáng kể khả năng của Tencent trong việc tính phí người dùng WeChat trong tương lai”, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Việc một người dùng Trung Quốc tham gia vào nền kinh tế ngày càng được định hướng theo xu hướng đổi mới kỹ thuật số của quốc gia này mà không sử dụng WeChat được coi là gần như không thể.

Tầm nhìn của Musk về siêu ứng dụng “X”

Không có gì ngạc nhiên khi một doanh nhân như Elon Musk phát hiện ra cơ hội thị trường của một ứng dụng có thể thu hút người dùng tham gia vào hệ sinh thái của chính ông.

Ngay trước khi cố gắng mua lại Twitter, Musk đã thuyết phục một nhóm các nhà đầu tư giàu có như Larry Ellison tham gia vào dự án, với kỳ vọng doanh thu tăng gấp 5 lần lên 26,4 tỷ USD vào năm 2028.

Việc biến Twitter thành WeChat cho một thế giới tự do có thể giúp Elon Musk tăng lượng người dùng hàng ngày lên 931 triệu người trong thời gian 6 năm, gần tương đương với siêu ứng dụng của Trung Quốc, đồng thời xây dựng một mảng kinh doanh thanh toán có khả năng đạt 1,3 tỷ USD doanh thu hàng năm vào thời điểm đó.

Elon Musk đã nói về tiềm năng biến Twitter thành một bản sao WeChat cho 215 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của Twitter trong một cuộc họp nội bộ nhân viên vào những ngày tháng 6 trước khi CEO Tesla cố gắng rút khỏi thỏa thuận.

Sự thật là Musk chưa bao giờ chỉ rõ ứng dụng X sẽ làm gì ngoài mong muốn mô phỏng khả năng của WeChat để khiến người dùng “về cơ bản sống dựa trên ứng dụng”. Theo các chuyên gia của tạp chí Fortune, một số tính năng mà người dùng có thể thấy trên “X” bao gồm nhắn tin, cuộc gọi video và âm thanh, chia sẻ bài đăng, chơi game, gọi xe, đặt hàng và thanh toán đồ ăn tại nhà hàng,…

Anh Nguyễn