Tham vọng tạo ra WeChat phiên bản phương Tây trên Twitter của Elon Musk
Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của WeChat trong cuộc sống hàng ngày ở các thành phố của Trung Quốc. Giả sử ứng dụng này biến mất, điều đó được ví von với "cái chết số" khi không có WeChat đồng nghĩa với mọi hoạt động của đời sống người dân Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
WeChat được biết đến nhiều là một nền tảng nhắn tin nhưng nó hơn các nền tảng nhắn tin khác ở chỗ WeChat được tích hợp mạng xã hội, công cụ thanh toán hóa đơn tiện ích, giao đồ ăn, vé máy bay và tàu hỏa, gọi xe,... Và WeChat là một kỳ vọng của Elon Musk khi ông thâu tóm Twitter - một nền tảng mạng xã hội đã trở nên không thể thiếu ở phương Tây.
Những ngày qua, người ta bàn tán nhiều về việc Elon Musk bất ngờ khai từ logo con chim xanh và cái tên Twitter để đổi thành X - một động thái rõ ràng của Elon Musk cho ý tưởng tạo ra một ứng dụng vạn năng tương tự WeChat.
Tham vọng WeChat phiên bản phương Tây
Với quyết định chóng vánh của mình, Musk không ngần ngại nói rằng logo con chim xanh và cái tên Twitter không còn phù hợp cho định hướng mới của X Corp với tầm nhìn về một ứng dụng mạng xã hội cung cấp tính năng quản lý tài chính, ngân hàng cho người dùng. CEO Twitter, Linda Yaccarino, cho biết các khoản thanh toán và ngân hàng sẽ là trọng tâm cho hoạt động kinh doanh khi thay đổi thương hiệu.
Ngay trước khi mua Twitter, Musk đã viết: “Mua Twitter là một công cụ thúc đẩy để tạo ra X, ứng dụng của mọi thứ”. Trong một tweet gần đây, Musk đã viết rằng Twitter đã thay đổi đáng kể so với những ngày đầu bằng cách cung cấp cả video và giờ đây sẽ có nhiều thay đổi hơn nữa.
“Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ bổ sung thông tin liên lạc toàn diện và khả năng điều hành toàn bộ thế giới tài chính của bạn. Tên Twitter không có ý nghĩa trong bối cảnh đó, vì vậy chúng tôi phải chào tạm biệt con chim,” ông viết.
Vào tháng 6 năm ngoái, Elon Musk nói với nhân viên Twitter rằng công ty có thể "học theo" WeChat. Ông nói: “Về cơ bản, tại Trung Quốc, cuộc sống của bạn diễn ra trên WeChat vì nó rất tiện dụng và hữu ích. Tôi nghĩ nếu chúng ta có thể đạt được điều đó, hoặc thậm chí tiến gần đến điều đó ở Twitter, thì đó sẽ là một thành công to lớn".
WeChat là một ứng dụng do Tencent điều hành và những tiện ích tích hợp xung quanh nó được các doanh nghiệp khác cung cấp. Để được tích hợp vào WeChat, doanh nghiệp đứng sau những ứng dụng này phải hợp tác với Tencent để có quyền truy cập trực tiếp vào 1,2 tỷ người dùng hàng tháng của WeChat.
Điều mà Musk quan tâm là một ứng dụng như vậy chưa xuất hiện ở phương Tây.
2"Hãy tưởng tượng nếu bạn sử dụng OpenTable, Uber và Deliveroo hoàn toàn bên trong ứng dụng Facebook, sử dụng danh tính Facebook và tài khoản thanh toán Facebook thay vì thẻ tín dụng, để trả tiền cà phê,” Benedict Evans, một nhà phân tích công nghệ mô tả.
Chức năng thanh toán của WeChat cho phép người dùng thanh toán hóa đơn ngay trong ứng dụng. Người dùng chỉ cần quét mã QR của người bán để thanh toán hàng hóa bằng cách sử dụng “tiền mặt” trong ví WeChat của họ, được kết nối với tài khoản ngân hàng. Người dùng cũng có thể dễ dàng gửi tiền cho nhau qua tin nhắn WeChat.
Bruce Daisley, cựu giám đốc hoạt động của Twitter tại Châu Âu, cho biết ông đã đi nghỉ ở Trung Quốc vào năm 2018 và bị WeChat quyến rũ. “Không thể không say đắm WeChat với sức ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống của người Trung Quốc, từ việc nhắn tin cho mọi người đến gọi taxi và thanh toán mọi thứ,” ông nói.
Tuy vậy, ông Daisley vẫn bày tỏ sự ái ngại vì không phải cứ thành công ở Trung Quốc thì điều tương tự cũng sẽ xảy ra ở những nơi khác. Theo vị cựu lãnh đạo Twitter, hoạt động thanh toán trở thành một phần quan trọng của nền tảng X, thể hiện rõ tham vọng của Musk tại Mỹ - nơi thanh toán và ngân hàng trực tuyến kém phát triển hơn so với Anh và châu Âu.
Vị cựu lãnh đạo Twitter nhận định dưới thời Elon Musk, mạng xã hội này đã trở nên tiêu cực hơn so với thời kỳ trước đó và điều này làm giảm sức hấp dẫn của nền tảng với tư cách là một nhà cung cấp dịch vụ tài chính.
WeChat phiên bản Tây phương không dễ?
Lucy Ingham, người đứng đầu bộ phận nội dung của FXC Intelligence, cho rằng tham vọng của Musk đối với nền tảng này là có cơ sở. Cô tin rằng rất nhiều người đã liên kết với các tùy chọn thanh toán trên hồ sơ tài khoản của họ.
“Có rất rất nhiều người kêu gọi tiền ủng hộ thông qua Twitter… Một phiên bản mới của Twitter có thể thay đổi cuộc chơi với điều đó,” Lucy Ingham nói. Theo lãnh đạo FXC, việc quan trọng bây giờ của Musk là xây dựng sự tin tưởng của người dùng dành cho X.
Các nhà phân tích cũng chỉ ra các rào cản đối với mô hình ứng dụng vạn năng ở phương Tây là sự phát triển lâu đời của thị trường này. Tencent có thể xây dựng WeChat ở Trung Quốc hơn một thập kỷ trước khi thị trường vẫn còn sơ khai, trong khi ở phương Tây có những người chơi lâu đời trong các lĩnh vực riêng lẻ của nền kinh tế kỹ thuật số, chẳng hạn như Google trong lĩnh vực tìm kiếm, Facebook trong lĩnh vực truyền thông xã hội và Amazon trong thương mại điện tử.
Benedict Evans cho rằng phương Tây chưa sẵn sàng để trao quyền kiểm soát trải nghiệm khách hàng cho một ứng dụng vạn năng được vận hành bởi Elon Musk.
“Tại sao bạn lại giao vận mệnh của mình cho một nền tảng của bên thứ ba? Ở Trung Quốc, bạn phải làm vậy vì mọi người đều sử dụng WeChat. Twitter có lượng người dùng rất nhỏ,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Musk đã thể hiện mình là một “đối tác rất không đáng tin cậy” kể từ khi ông mua Twitter.
Melissa Ingle, cựu nhà khoa học dữ liệu cấp cao tại Twitter, cho biết tham vọng của Musk có thể khó thực hiện sau khi CEO Tesla sa thải 80% lực lượng lao động của nền tảng. “Việc thiết lập toàn bộ cấu trúc thanh toán tốn rất nhiều công sức và anh ấy đã cắt giảm [lực lượng lao động] đến tận cùng. Vào thời điểm này, việc thiết lập một ứng dụng thanh toán có vẻ là điều viển vông.”