|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thái Lan có tỷ lệ nợ xấu cao hơn cả Trung Quốc

19:15 | 21/06/2017
Chia sẻ
Theo ước tính của Fitch Ratings, đến cuối năm 2017, nợ xấu của các ngân hàng ở Thái Lan sẽ tăng đến đỉnh điểm.
thai lan co ty le no xau cao hon ca trung quoc

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết, nợ xấu của các ngân hàng Thái Lan sẽ lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2017, một quan điểm có thể làm giảm niềm tin của nhiều nhà đầu tư tại một trong những thị trường cổ phiếu có hiệu quả hoạt động thấp nhất châu Á trong năm nay.

Theo Parson Singha, giám đốc phòng tài chính của Fitch ở Bangkok, tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đang chậm lại nhưng vẫn ở tốc độ ổn định khoảng 3%, cho thấy quy mô nợ xấu đang phát triển chậm lại trong những tháng tới và sẽ từ từ tăng lên cao nhất vào cuối năm hoặc ngay sau đó.

“Điều này phụ thuộc nhiều vào chu kỳ phát triển của nền kinh tế. Tăng trưởng kinh tế khá yếu trong vài năm trở lại đây, nhưng đồng thời môi trường kinh doanh không quá nghèo nàn, và nhiều ngân hàng đang thắt chặt các tiêu chuẩn bảo lãnh”, ông Parson nói.

thai lan co ty le no xau cao hon ca trung quoc

Số liệu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan chỉ ra, tổng nợ xấu tại các ngân hàng thương mại tăng đến 2,94% trong tổng nợ của quý đầu tiên. Đây là số liệu cao nhất kể từ năm 2011, nhấn mạnh những thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt trong nền kinh tế thiếu động lực và nợ của hộ gia đình tăng cao. Hiện tại, Fitch tiếp tục giữ quan điểm tiêu cực về ngành ngân hàng của quốc gia này, ông Parson cho biết thêm.

Ngành ngân hàng Thái Lan có giá trị thị trường khoảng 2.200 tỷ baht (khoảng 65 tỷ USD), hay tương đương 14% tổng giá trị thị trường chứng khoán của Sàn giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET).

Nợ xấu tăng làm giảm niềm tin về thị trường của các nhà đầu tư. Chỉ số SET đã tăng 2,3% trong năm 2017, tăng ít nhất trong số những thị trường chứng khoán lớn của châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

thai lan co ty le no xau cao hon ca trung quoc

Prapas Tonpibulsak, trưởng phòng đầu tư tại công ty quản lý tài sản Talis ở Bangkok, cho biết kế hoạch của chính phủ Thái Lan nhằm tăng các dự án cơ sở hạ tầng lớn có thể thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư thông qua việc kích thích nhu cầu đối với các khoản vay mới, và nhờ đó làm giảm tỷ lệ nợ xấu.

Dựa vào cách tính riêng của mình, Fitch ước tính tỷ lệ tổng hợp của các khoản nợ xấu và nợ cần lưu ý là 6,6% trong quý I. Nợ cần lưu ý là những khoản nợ quá hạn trả trong khoảng 1 – 3 tháng.

Theo Bloomberg, Trung Quốc có tỷ lệ nợ xấu là 1,74% vào cuối tháng 3. Ở Ấn Độ, các tài sản được rao bán nhưng thường ở mức giá thấp vì người sở hữu buộc phải bán đã tăng ở mức 17% trong tổng số nợ vào tháng 12/2016.

thai lan co ty le no xau cao hon ca trung quoc

Ông Parson cho biết thêm, dù sau khi nợ xấu tăng cao nhất ở Thái Lan, quy định về tài khoản mới, được triển khai vào năm 2019, sẽ ngăn các ngân hàng tiến hành cho vay ồ ạt. Ngoài ra, các tiêu chuẩn kế toán IFRS 9, sẽ dẫn tới việc tăng dự phòng và các ngân hàng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho điều đó.

Số liệu ước tính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng vào khoảng 3% trong năm 2017, theo sau các quốc gia láng giềng như Indonesia và Malaysia. Sự trì trệ trong việc đầu tư vào khu vực tư nhân là một trong những thách thức mà chính phủ Thái Lan phải đối mặt.

Lyly Cao