|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan bán gạo cho Iran lần đầu tiên sau một thập kỷ

16:37 | 27/02/2017
Chia sẻ
Sau khi ban hành lệnh hạn chế nhập khẩu gạo từ Ấn Độ, chính phủ Iran đã ngay lập tức tìm đến Thái Lan như một nguồn cung gạo mới.
thai lan ban gao cho iran lan dau tien sau mot thap ky
Ảnh: Reuters

Thái Lan vừa ký kết một hợp đồng bán 50.000 - 100.000 tấn gạo trắng, gồm cả gạo 5% tấm và 100% tấm, cho Iran. Bên đứng ra thực hiện thương vụ này là công ty Asia Golden Rice và việc giao hàng sẽ được thực hiện trong vòng 1 - 2 tháng tới hoặc trước tháng 6 năm nay.

Bangkok Post dẫn lời của ông Sombat Chalermwutinan, chủ tịch công ty Asia Golden Rice, cho biết, thương vụ được ký kết sau chuyến thăm của Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iran tới nhà máy của công ty hồi cuối năm ngoái.

Đơn hàng này được xem là một tín hiệu tốt đối với Thái Lan sau 10 năm hoạt động xuất khẩu sang Iran bị gián đoạn vì các biện pháp trừng phạt từ Liên Hợp Quốc, ông Chalermwutinan nhận định.

Hiện tại, Asia Golden Rice đang trong quá trình đàm phán với Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Thái Lan để được hỗ trợ việc thanh toán và giải quyết tranh chấp. Việc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng một tháng.

Iran vốn là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Thái Lan tại Trung Đông. Trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa hai bên tăng tới 36,1% so với năm kế trước, lên 421 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Thái Lan sang Iran tăng tới 23,1% lên 267 triệu USD.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Apiradi Tantraporn cho biết, ngành xuất khẩu gạo Thái Lan đã có những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm nay khi một số thỏa thuận thương mại công và tư được ký kết.

Bộ Thương mại Thái Lan kỳ vọng sẽ xuất khẩu được 10 triệu tấn gạo trong năm nay. Trước đó, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan ước tính, xuất khẩu gạo năm 2017 sẽ đạt 9,5 triệu tấn.

thai lan ban gao cho iran lan dau tien sau mot thap ky Giá gạo Việt Nam tăng vì khan nguồn cung

Tuần trước, giá gạo Việt Nam bật tăng khi một số thương lái tăng cường mua tích trữ để đáp ứng các đơn hàng xuất ...

Kim Dung