|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam tăng vì khan nguồn cung

08:21 | 27/02/2017
Chia sẻ
Tuần trước, giá gạo Việt Nam bật tăng khi một số thương lái tăng cường mua tích trữ để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký vào tháng 2; trong khi giá gạo Ấn Độ giảm vì nhu cầu tiêu thụ suy yếu.
gia gao viet nam tang vi khan nguon cung
Ảnh: REUTERS/Danish Siddiqui

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, giá gạo 5% tăng lên 350 - 355 USD/tấn, từ 345 - 350 USD/tấn của tuần kế trước, theo Reuters ghi nhận. Giới thương lái cho biết, giá gạo nội địa thậm chí còn tăng mạnh hơn.

"Vụ thu hoạch mới chỉ bắt đầu ở một số ít khu vực. Trong khi đó, một số thương lái sẵn sàng trả giá cao hơn để mua đủ gạo, đáp ứng các hợp đồng đã ký trước đó với Philippines," một thương lái ở TP Hồ Chí Minh nói.

Giá gạo tuần trước tăng khi giới thương lái kỳ vọng lớn về những đơn hàng tiềm năng khác từ Philippines. Tuy nhiên, giá có thể giảm trở lại trong hai tuần tới khi Việt Nam hoàn toàn vào mùa vụ chính (kéo dài cho tới cuối tháng 3), một thương lái khác cho hay.

Ngược lại tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm lại giảm 3 USD trong tuần trước xuống còn 373 - 378 USD/tấn, do xuất khẩu giảm. Trong nhiều tuần trước đó, giá gạo Ấn Độ liên tục tăng vì lực mua mạnh từ các nước châu Phi.

"Các doanh nghiệp châu Phi đang giảm mua sau nhiều tuần đặt hàng liên tiếp. Giá gạo Ấn Độ tăng mạnh so với gạo Việt Nam và Thái Lan trong một tháng trở lại đây, " một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.

gia gao viet nam tang vi khan nguon cung Giá gạo Ấn Độ tăng tuần thứ 3, gạo Thái Lan và Việt Nam chững giá
gia gao viet nam tang vi khan nguon cung Giá gạo Ấn Độ tiếp đà tăng nhẹ, gạo Thái Lan và Việt Nam giảm giá
gia gao viet nam tang vi khan nguon cung Giá gạo Ấn Độ tăng nhờ lực mua mạnh từ châu Phi

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể sẽ đạt sản lượng gạo kỷ lục 108,86 triệu tấn trong niên vụ 2016 - 2017, Bộ Nông nghiệp Ấn Độ dự báo.

Trước đó trong năm 2016, xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm 10% so với cùng kỳ năm kế trước xuống còn 10,1 triệu tấn, theo số liệu của FAO. Trong đó, Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo không phải giống basmati sang các nước châu Phi và xuất gạo giống basmati sang Trung Đông.

"Tuy nhiên, việc đồng rupee liên tục tăng giá trong vài tuần qua đã kéo giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu," một thương lái tại Mumbai nói.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% vẫn ổn định quanh 350 - 355 USD/tấn trong tuần trước. Giá chào bán thậm chí có lúc chạm ngưỡng 355 - 360 USD/tấn, giới thương lái cho hay.

"Xét về đơn đặt hàng từ nước ngoài, quy mô vẫn nhỏ và chưa xuất hiện đơn hàng lớn. Tuần này, giá gạo được dự báo giữ ổn định quanh mức hiện tại và đây cũng là mức giá ổn đối với gạo Thái Lan vào thời điểm hiện tại. Vụ mùa mới sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 3 trong khi chính phủ Thái Lan cũng vừa kết thúc phiên đấu giá gạo tồn kho," theo một thương lái ở Bangkok.

Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu sẽ bán hết 8 triệu tấn gạo tồn kho trong năm nay. Kể từ đầu năm đến giữa tháng 2, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,6 triệu tấn, bộ cho biết.

Sản lượng gạo Thái Lan được dự báo sẽ tăng 17,7% lên 18,6 triệu tấn trong niên vụ 2016 - 2017, nhưng xuất khẩu lại ước giảm xuống còn 10 triệu tấn.

Kim Dung