|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thách thức lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ

13:00 | 08/10/2023
Chia sẻ
Ba doanh nghiệp sản xuất ô tô có thể đối mặt với mức phạt lần lượt lên tới 6,5 tỷ USD, 3 tỷ USD và khoảng 1 tỷ USD dựa trên kế hoạch sửa đổi.

Một nhóm đại diện cho các hãng ô tô lớn mới đây đã gửi thư tới Bộ Năng lượng Mỹ, trong đó cảnh báo mức tiền phạt dự kiến cho việc không đáp ứng tiêu chuẩn về Tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE) là “đáng lo ngại”.

Trong thư, Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho ba doanh nghiệp ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors (GM), Stellantis và Ford Motor, đã đề nghị Bộ Năng lượng Mỹ cân nhắc lại kế hoạch sửa đổi “Hệ số tương đương dầu mỏ”.

Ba doanh nghiệp sản xuất ô tô có thể đối mặt với mức phạt lần lượt lên tới 6,5 tỷ USD, 3 tỷ USD và khoảng 1 tỷ USD dựa trên kế hoạch sửa đổi. Các doanh nghiệp cũng phải tính phí thêm lên tới 2.151 USD mỗi xe để đáp ứng tiêu chuẩn, cao gấp gần 4 lần so với mức trung bình 546 USD/xe do những công ty khác bán ra. Vì vậy, nhóm trên cho rằng chính sách này có lợi nhất cho các doanh nghiệp ô tô không thuộc xu hướng chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện.

Hồi tháng 7/2023, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đề xuất nâng tiêu chuẩn CAFE lên mức trung bình 58 dặm/gallon (100 km/4,06 lít) đối với tất cả các dòng xe vào năm 2032. Các nhà sản xuất ô tô có thể mua tín dụng hoặc chấp nhận đóng phạt, với khoản phạt tổng cộng đối với hầu hết các doanh nghiệp ô tô lớn có thể lên tới 14 tỷ USD nếu không đáp ứng tiêu chuẩn CAFE. NHTSA cho rằng các ước tính kể trên phù hợp với nghĩa vụ theo luật định, đồng thời đề xuất các doanh nghiệp ô tô có thể chuyển sang sản xuất xe điện để tránh bị phạt.

Trước đó trong tháng Sáu, truyền thông địa phương đưa tin Stellantis và GM đã phải nộp phạt tổng cộng 363 triệu USD do nhiều mẫu xe cũ không tuân thủ các tiêu chuẩn nhiên liệu của Mỹ.

Đối mặt các vấn đề trên, Bộ Năng lượng Mỹ muốn điều chỉnh cách tính mức tiết kiệm nhiên liệu tương đương dầu mỏ đối với xe điện trong chương trình CAFE. Ngày 14/9, Bộ này đã gửi thư đề nghị GM, Stellantis và Ford Motor cung cấp thêm thông tin giúp bộ hiểu đầy đủ về những thách thức cụ thể liên quan đến phát triển sản phẩm.

H.Thủy