|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Tesla Model S P100D - chiếc xe điện phá bỏ mọi \"định luật\" của công nghiệp ô tô

11:23 | 26/08/2016
Chia sẻ
Thứ 3 vừa rồi chính là ngày tạo nên lịch sử của Tesla khi công ty này trình làng chiếc Model S P100D. Khả năng tăng tốc trong chớp mắt của chiếc xe này thực sự đã vượt qua mọi giới hạn của các dòng ô tô điện và khiến các ông lớn trong ngành sản xuất siêu xe phải lo lắng về tương lai của mình.

Chiếc P100D Model S với chế độ Ludicrous sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm tăng tốc chưa từng có khi ngồi trên một chiếc xe điện. Vận tốc của chiếc xe có thể đẩy lên đến 96,6 km/h chỉ trong vòng 2,5 giây.

Trước đó, dòng X của Tesla cũng đã có thể đạt được vận tốc này trong 2,9 giây. Ngoài ra, việc nhà sản xuất sử dụng một loại pin mới lớn hơn với công suất 100kWh đã giúp các dòng xe này kéo dài thời gian chạy lên đến 507 km/lần sạc.

Tưởng như tốc độ "điên cuồng" này chỉ xuất hiện trên ở những siêu xe số lượng có hạn trên thế giới với giá cả trên trời, thế nhưng Tesla đã làm nên lịch sử khi mang đến một chiếc xe với khả năng gia tốc tương tự nhưng giá vô cùng phải chăng.

tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse, mẫu siêu xe với thời gian tăng tốc lên 100 km/h ngang bằng với Tesla Model S P100D nhưng có mức giá cao hơn tới gần 17 lần.

Có thể khi nghe tới con số gần 3 tỉ đồng, bạn sẽ có đôi chút băn khoăn, thế nhưng đây hoàn toàn là một mức giá khá rẻ nếu so với giá của những loại xe với tốc độ tương tự trên thị trường.

Với khả năng tăng tốc của Tesla Model S P100D, người lái có thể cảm nhận sự gia tốc thậm chí còn nhanh hơn cả tốc độ rơi tự do trong khi chiếc sedan cỡ lớn gần như không phát ra tiếng ồn động cơ nào.

Dưới đây là biểu đồ cho thấy xếp hạng của Tesla về giá cả và khả năng gia tốc so với các dòng xe cao cấp trên thế giới. Có thể thấy, mẫu Model S mới nhất của hãng này đại diện cho một dòng xe khác biệt hẳn so với những loại xe được nhắc đến, đặc biệt là so về thiết kế điển hình của một chiếc sedan mà nó sở hữu. Ngoài ra, chiếc Model X của Tesla cũng là chiếc SUV duy nhất có mặt trong danh sách này.

tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to
Biểu đồ cho thấy tỉ lệ giữa khả năng tăng tốc và giá thành, của Tesla Model S P100D so với các mẫu siêu xe.

CEO Elon Musk của Tesla tỏ ra rất tự tin về tương lai của những sản phẩm mà công ty ông sản xuất. Ông cho rằng, những chiếc xe chạy bằng xăng sẽ sớm lỗi thời và “người ta sẽ nhìn chúng với ánh mắt mà chúng ta nhìn động cơ hơi nước bây giờ.”

Tuy vậy, Elon Musk cho biết, việc tăng cường thêm 100 kWh cho bộ pin xe lớn nhất thế giới cũng không phải điều dễ dàng. Dù công ty này vẫn đang sử dụng cell Panasonic để sản xuất bộ năng lượng cho dòng xe mới, nhưng để tăng thêm công suất của pin, họ cần phải có dây dẫn mới và thực hiện nhiều thay đổi đối với vị trí chỗ ngồi.

tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to
Tesla Model S, với ngoại hình của một chiếc sedan cỡ lớn và khả năng vận hành của một siêu xe hàng đầu thế giới.

Cũng chính điều này đã làm cho chiếc xe nặng lên đáng kể. Ngoài ra, việc sử dụng cell thế hệ cũ đã tạo ra hạn chế cho loại pin cải tiến này. Musk cũng cho biết, Tesla sẽ sử dụng loại cell lớn hơn cho dòng Model 3 được giới thiệu vào năm sau.

Dưới đây là một thống kê về các loại xe chạy nhanh nhất thế giới với thời gian gia tốc được cung cấp bởi nhà sản xuất. Tuy vậy, trong thức tế vẫn có một vài loại được khẳng định chạy nhanh hơn so với tốc độ mà nhà sản xuất đưa ra.

tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to
Giá tham khảo của Tesla Model S P100D so với các mẫu siêu xe trên thị trường. Nguồn: Bloomberg.

Chiếc Model S mới sẽ có phạm vi lái khoảng 507 km/lần sạc và phạm vi lái của chiếc Model X sẽ rơi vào khoảng 465 km/lần sạc. Trước mắt, đây là những thông số kỹ thuật cao nhất mà hãng này có thể đạt đến được.

Tuy nhiên, khi loại pin mới được đưa vào để sản xuất dòng xe Model 3 giá rẻ vào năm sau, con số này có thể lên đến 563 km/lần sạc. Ngoài đưa ra thông tin về những tính năng mới của các dòng xe mới ra mắt, CEO của công ty này cũng cho biết, lượng xe được sản xuất ra có thể sẽ là khoảng 200 cái/tuần trong ít nhất vài tháng đầu tiên.

tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to
Bảng giá tham khảo các mẫu xe của Tesla.
tesla model s p100d chiec xe dien pha bo moi dinh luat cua cong nghiep o to Lamborghini Centenario mui trần hoàn toàn bằng carbon và có giá 2,3 triệu USD

Mẫu siêu xe cao cấp nhất của hãng xe Ý, chiếc Lamborghini Centenario, mới được ra mắt phiên bản mui trần ngày hôm nay, và ...

Hai Nguyễn