|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

[TekINSIDER] FundStart: Cách để người dùng có thể hỗ trợ startup đơn giản nhất

21:27 | 02/12/2016
Chia sẻ
Mặc dù tại Việt Nam, những dự án thành công nhờ gọi vốn cộng đồng không phải ít nhưng đó chủ yếu là những dự án về văn hóa, giải trí. Những dự án về công nghệ thường phải có cách làm khác.
tekinsider fundstart cach de nguoi dung co the ho tro startup don gian nhat
Ảnh minh họa: BizLIVE

Gọi vốn cộng đồng đang là một hình thức phổ biến trên thế giới. Nhiều dự án triệu USD đã được kêu gọi sự ủng hộ thành công qua các trang gọi vốn cộng đồng như KickStarter hay IndieGoGo.

Trong khi đó, tại Việt Nam, đầu tư mạo hiểm vẫn là sự dè chừng của các tổ chức lớn. Nhiều dự án Việt Nam với ý tưởng hấp dẫn nhưng lại chưa tìm được hoặc nắm bắt được cơ hội hiện thực hóa ý tưởng. Một trong những nguy cơ dẫn đến thất bị chính là thiếu nguồn vốn và kênh kết nối đến các khách hàng tiềm năng. Do đó gọi vốn cộng đống sẽ giải quyết cho các dự án khởi nghiệp cả 2 vấn đề này.

Nếu so sánh với những hình thức gọi vốn truyền thống, mô hình gọi vốn từ cộng đồng của FundStart mang lại nhiều điểm đơn giản hơn cho các startup như chỉ cần đăng ký thông tin, nhận đánh giá và tư vấn, sau đó thực hiện ký hợp đồng là có thể tiến hành kêu gọi vốn. Các bước này đều có thể thực hiện nhanh hơn đi vay vốn ngân hàng hay quỹ đầu tư mạo hiểm.

tekinsider fundstart cach de nguoi dung co the ho tro startup don gian nhat
Quy trình dự án của FundStart (Nguồn: BizLIVE)

Số tiền dự án thu được có thể lớn hơn cả số tiền mà các quỹ đầu tư cam kết thực hiện do huy động khoản tiền nhỏ của rất nhiều cá nhân. Khoản tiền đóng góp của các cá nhân này sẽ không phải đổi lại cổ phần, quyền quyết định dự án vẫn thuộc về startup.

Đối với các cá nhân chấp nhận đầu tư hay đơn giản là những người ủng hộ dự án, họ sẽ nhận lại những phần quà ứng với mức đóng góp của mình. Đây có thể chính là sản phẩm của dự án. Vậy họ vừa là những khách hàng đầu tiên, vừa không phải bỏ ra số tiền quá lớn để đóng góp cho dự án như những nhà đầu tư thật sự.

Mặc dù tại Việt Nam, một số hệ thống hỗ trợ gọi vốn cộng đồng đã tồn tại tuy nhiên mỗi hệ thống lại hướng đến một nhóm các startup riêng. Trong khi cùng cách làm đó, FundStart nhắm vào những sản phẩm sáng tạo ở nhiều mang hơn và có tính thương mại cao. Các dự án này có thể trong lĩnh vực phim ảnh, công nghệ, cơ khí…

Thành công nằm ở bản thân dự án

Hoạt động như một tổ chức đứng ra kêu gọi vốn từ cộng đồng cho các dự án thế nhưng việc một dự án có gọi vốn thành công hay không lại phụ thuộc nhiều vào bản thân dự án đó. Tỷ lệ thất bại trong khởi nghiệp hiện nay đang chiếm khoảng 95% và tỷ lệ trong hình thức gọi vốn cộng đồng cũng tương tự con số này.

Một dự án sáng tạo nhưng lại không nhận được sự đón nhận của nhiều người có thể vì đó không thực sự là đột phá hoặc đơn giản sáng tạo này là không ai cần. Như vậy những dự án đó có khả năng thất bại rất cao và huy động vốn từ cộng đồng trong những trường hợp này đóng vai trò như một kênh tìm hiểu thị trường trước khi startup bắt tay vào thực hiện sản phẩm.

Cả cộng đồng khởi nghiệp và các nhà đầu tư đều biết rằng những thứ cần đầu tư không phải là ý tưởng mà là nhóm sẽ thực hiện các ý tưởng đó. Một trường hợp mà FundStart đã làm rất thành công trong mảng công nghệ đó là sản phẩm loa hand-made Maybelle.

Dự án này đã gọi được số vốn khá lớn từ khoản đống góp cộng đồng. Các kênh truyền thông mà nhóm dự án đã thực hiện bao gồm mạng xã hội và các diễn đàn. Tuy nhiên thành công thật sự bắt nguồn từ chính sản phẩm kết hợp giữa công nghệ và phương thức làm gốm cổ truyền.

Như vậy có thể thấy rằng một trong những bí quyết mang lại thành công cho các dự án kêu gọi vốn cộng đồng chính là khả năng kết nối cộng đồng kết hợp với các nỗ lực chứng minh khả năng của nhóm.

Hiện một phần trong những mục tiêu tương lai của FundStart là thiết lập diễn đàn kết nối các dự án khởi nghiệp để các startup có thể nhận được những hỗ trợ từ các dự án khác cho những phần mình còn thiếu. Đối với những người ủng hộ các dự án, việc thêm các hình thức thanh toán khác tiện dụng hơn như thẻ điện thoại cũng đang được nghiên cứu triển khai với các dự án phù hợp.

Tùng Linh