|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank: Tăng tư vấn phát hành trái phiếu để đảm bảo tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

16:16 | 30/10/2018
Chia sẻ
Techcombank cho biết bằng hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ngân hàng không những đáp ứng được nhu cầu vốn của doanh nghiệp mà còn giữ được tỉ lệ vốn ngắn hạn trên cho vay dài hạn ở mức quy định. Dự kiến tỉ lệ này sẽ vào khoảng 37% - 38% vào cuối năm 2018.
techcombank tang tu van phat hanh trai phieu de giam ti le von ngan han cho vay trung dai han TGĐ Nguyễn Lê Quốc Anh: Nhiều khả năng Techcombank sẽ được nới room tín dụng năm 2018
techcombank tang tu van phat hanh trai phieu de giam ti le von ngan han cho vay trung dai han Techcombank lãi lớn 9 tháng đầu năm, 'lương' nhân viên tăng lên 27 triệu đồng/tháng
techcombank tang tu van phat hanh trai phieu de giam ti le von ngan han cho vay trung dai han

Sáng nay (30/10), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để trao đổi về tình hình kinh doanh trong 9 tháng đầu năm và kế hoạch trong thời gian tới.

Thay cho vay dài hạn bằng tư vấn phát hành trái phiếu

Đại diện ngân hàng cho biết Techcombank dự kiến sẽ tăng tỉ trọng cho vay ngắn hạn trong tổng dư nợ, mục tiêu là giảm tỷ trọng cho vay dài hạn xuống dưới 50%.

Tính đến hết tháng 9/2018, tỷ lệ vốn ngắn hạn trên cho vay trung dài hạn của Techcombank ở mức 34,17%, cao hơn mức qui định sắp tới của NHNN (40% áp dụng từ 1/1/2019).

Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết đây là chủ trương từ trước của ngân hàng. Techcombank dự kiến sẽ giữ tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 37 - 38% vào cuối năm 2018 để đảm bảo vẫn có thể giải ngân đối với trường hợp các doanh nghiệp cần vốn.

Ở Techcombank, để vừa đáp ứng được nhu cầu vốn của các doanh nghiệp và vừa giữ tỉ lệ trên ở mức qui định thì thay vì cho vay trung dài hạn ngân hàng chuyển sang phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Techcombank là đơn vị tư vấn và phát hành trái phiếu, tiền sẽ không nằm ở ngân hàng mà sẽ là từ thị trường vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng trái phiếu bán ra thị trường của Techcombank khoảng 2,5 tỷ USD và 50% trong tổng số này được bán cho các định chế tài chính nước ngoài.

Nhu cầu trái phiếu doanh nghiệp ngày càng cao. Dự báo, trong một năm tới, tổng số lượng trái phiếu được Techcombank tư vấn phát hành khoảng 80.000 tỉ đồng, đương đương 3,5 tỷ USD và 50% số này đã được đặt trước.

Techcombank không hỗ trợ cho vay kinh doanh BĐS

techcombank tang tu van phat hanh trai phieu de giam ti le von ngan han cho vay trung dai han
Đại diện ngân hàng trình bày về cho vay mua nhà của Techcombank (Ảnh: DB)

Ngân hàng cũng cho biết sẽ tập trung vào các ngành tiêu dùng trong nước như bất động sản (BĐS), ô tô, dịch vụ tài chính, du lịch, bán lẻ, tiện ích & viễn thông,...Sáu nhóm ngành này đã đóng góp khoảng 48% GDP trong năm 2017.

Techcombank cho biết cho vay mua nhà của ngân hàng trong 9 tháng đầu năm đạt khoảng 48,6 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kì năm trước và chiếm 31% thị phần cho vay thế chấp mua nhà ở cao cấp ở Hà Nội và TP HCM.

Ông Quốc Anh cũng khẳng định: "Techcombank không hỗ trợ cho vay đầu cơ, mua đi bán lại BĐS, đại lý BĐS, sàn BĐS mà chỉ cho vay đối với người mua nhà để ở. Techcombank cũng không cho nhà cung cấp BĐS vay dài hạn, chỉ cho vay ngắn hạn; Đối với các công ty BĐS có nhu cầu vốn dài hạn thì chuyển thành phát hành trái phiếu và bán ra ngoài".

Chiếm thị phần cao ở nhiều mảng

techcombank tang tu van phat hanh trai phieu de giam ti le von ngan han cho vay trung dai han
Chi tiết doanh thu phí của Techcombank trong 9 tháng đầu năm (Ảnh: DB)

Nguồn thu nhập phi tín dụng của ngân hàng chiếm khoảng 39% tổng doanh thu. Thu nhập ngoài lãi tăng 23% so với cùng kì, trong đó thu nhập từ phí tăng 25% với thu phí thẻ tăng 20%; phí bancassurance tăng 25%; phí phân phối bán lẻ trái phiếu tăng 6%.

Trong mảng dịch vụ bán lẻ, hoạt động kinh doanh thẻ của Techcombank đạt được kết quả khả quan với số lượng giao dịch thẻ tín dụng và ghi nợ trong 9 tháng đầu năm đạt 37 triệu giao dịch, tăng 25% so với cùng kì năm trước, dẫn đầu về số lượng giao dịch qua thẻ tín dụng và ghi nợ của Visa.

Về hoạt động bancassurance, doanh thu phí bảo hiểm đạt 639 nghìn tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng 49% so với cùng kì năm trước, chiếm 21% thị phần về bảo hiểm ngân hàng với đối tác độc quyền Manulife. Doanh thu phí đạt 469 tỉ đồng, chiếm 22% thu nhập từ phí của ngân hàng.

Techcombank cũng là ngân hàng chiếm thị phần cao về môi giới phát hành trái phiếu doanh nghiệp, khoảng 77%. Với hơn 13.300 tài khoản và gần 39.000 giao dịch. Giá trị phân phối trái phiếu trong 9 tháng vừa qua đạt 20 nghìn tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kì năm 2017.

Xem thêm

Diệp Bình