|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những dấu ấn thành công của hệ sinh thái khách hàng Techcombank

06:35 | 02/10/2018
Chia sẻ
Theo BVSC, nhờ áp dụng mô hình hệ sinh thái khách hàng mà Techcombank có được những điểm mạnh về số dư tiền gửi không kỳ hạn, tỷ lệ thu nhập ngoài lãi và quản trị rủi ro khách hàng.
nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank Dự án VinCity có thể mang về hơn 178 nghìn tỷ đồng dư nợ cho Techcombank
nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank Hệ sinh thái ngân hàng nhìn từ mối quan hệ Techcombank - Vingroup - Vietnam Airlines
nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc áp dụng mô hình hệ sinh thái khách hàng là nguyên nhân chính dẫn đến sự phục hồi hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) trong vài năm trở lại đây. Chuỗi giá trị lớn nhất hiện nay của Techcombank đến từ Vingroup và Vietnam Airlines.

Theo BVSC, mô hình này có ưu điểm là doanh nghiệp khó tách ra khỏi Techcombank khi toàn bộ các doanh nghiệp khác trong chuỗi đều đang sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Từ đó, ngân hàng có được nguồn thu từ phí dịch vụ, thu nhập ổn định trong khi rủi ro ở mức thấp. Việc quản trị rủi ro tốt hơn do trong quá trình phân tích ngành, ngân hàng hiểu được rủi ro của từng ngành và khi nào những rủi ro đó có khả năng xảy ra.

Tỷ trọng các khoản thu ngoài lãi của Techcombank đã tăng từ 11% năm 2012 lên 39% vào năm 2017 (không tính các khoản bất thường) cao hơn hẳn tỷ lệ này bình quân ở nhóm ngân hàng niêm yết là 22%. Tại 31/3/2018, Techcombank nắm giữ thị phần cao nhất về bancassurance và đứng đầu về môi giới trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2017.

nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank
Thị phần bancassurance tại 31/3/2018 (Nguồn: BVSC)

Đồng thời, ngân hàng có thể định hướng các doanh nghiệp vào các khoản vay ngắn hạn, vay tài trợ vốn lưu động giúp phân tán rủi ro đối với những khoản vay dài hạn. Một điểm không thể không nhắc tới là ngân hàng có được lượng vốn giá rẻ tương đối cạnh tranh do tiền trong chuỗi giá trị luôn ở lại trong ngân hàng.

Nhờ tiền trong chuỗi giá trị được giữ ở lại hệ thống của Techcombank, nguồn tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi ký quỹ tăng trưởng bình quân 23,7%/năm trong giai đoạn 2012 - 2017.

nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank
Nguồn: BVSC

Tỷ lệ nguồn vốn không kỳ hạn (CASA) liên tục tăng dần trong các năm vừa qua và hiện ở mức 24,62%, cao thứ 3 trong hệ thống sau MBBank và Vietcombank, hai ngân hàng có được nguồn CASA cao nhờ quan hệ với các doanh nghiệp quân đội và thế mạnh đặc biệt về tài trợ thương mại xuất nhập khẩu.

nhung dau an thanh cong cua he sinh thai khach hang techcombank
Nguồn: BVSC

Mô hình của hệ sinh thái giúp cho tăng trưởng lợi nhuận của Techcombank không bị phụ thuộc vào tăng trưởng danh mục cho vay. Sau giai đoạn tăng trưởng nóng 2006 - 2011, Techcombank đã chuyển hướng sang đẩy mạnh các nguồn thu có rủi ro thấp.

Nhờ đó, khác với các ngân hàng khác có được tăng trưởng nhờ vào việc mở rộng nhanh chóng bảng cân đối kế toán, Techcombank lại tăng cường các hoạt động dịch vụ cho chuỗi giá trị, tăng trưởng danh mục cho vay chỉ ở mức trung bình.

BVSC cho rằng, sự thành công từ hệ sinh thái của Techcombank không chỉ đến từ sự hỗ trợ của các đối tác hiện tại như Vingroup và Vietnam Airlines mà còn là từ chính bản thân ngân hàng và đối tác cũ HSBC. Việc chú trọng đầu tư công nghệ và lựa chọn khách hàng mục tiêu (có tổng thu nhập từ 200 triệu trở lên/năm) là những yếu tố hỗ trợ khá nhiều vào kết quả hiện tại của ngân hàng.

Được biết trước đó, năm 2013 lợi nhuận Techcombank sụt giảm xuống mức thấp nhất, lãi dự thu trên tổng tài sản sinh lãi đạt 4% cùng với thu nhập lãi thuần bằng tiền thấp hơn gần 3.000 tỷ so với con số trên báo cáo kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, kể từ 2014 ngân hàng đã phục hồi với việc chuyển hướng sang các khoản vay có rủi ro thấp, kinh doanh theo hệ sinh thái khách hàng và chuỗi giá trị nhằm giảm chi phí vốn, đẩy mạnh các khoản thu ngoài lãi và kiểm soát chặt chẽ chi phí.

Xem thêm

Diệp Bình