|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank tăng trưởng tín dụng 3 - 4% trong hai tháng, chưa chốt thời điểm IPO TCBS

07:00 | 07/03/2024
Chia sẻ
Techcombank cho biết nhờ mảng khách hàng doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng của Techcombank trong hai tháng đầu năm ở mức 3 - 4%.

Tăng trưởng tín dụng 3 - 4% trong hai tháng đầu năm

Tại Hội thảo “Triển vọng ngành ngân hàng năm 2024 từ góc nhìn của Techcombank”, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp (KHDN) & Định chế Tài chính của Techcombank, tiết lộ trong hai tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng ở mức khoảng 3 - 4%. Trong đó, mảng khách hàng doanh nghiệp có mức tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ, sau hai tháng đạt gần 7%. 

Kết quả tích cực này của Techcombank đi ngược với mức tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế trong hai tháng đầu năm. Mặc dù chưa công bố con số cụ thể nhưng đến cuối tháng 2 tăng trưởng tín dụng vẫn âm.

Về tỷ lệ biên lãi thuần (NIM), ông Hưng cho biết con số này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tại thời điểm hiện tại, để đưa ra một con số chính thức thì không hề dễ dàng. Tuy nhiên, theo dự phóng của Techcombank, NIM năm 2024 có thể trong khoảng từ 4,5% đến 4,6%.

Về chất lượng tài sản, Phó Tổng Giám đốc Techcombank khẳng định tỷ lệ nợ xấu với khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng là 0% còn khách hàng cá nhân ở mức 1,5%. Ngoài ra, tất cả trái phiếu phát hành cho doanh nghiệp lớn đều được đảm bảo đúng nghĩa vụ thanh toán. 

Ông Hưng cũng nhắc lại về việc kể từ năm 2024, Techcombank sẽ có kế hoạch thực hiện chia cổ tức, dự kiến là 1.500 đồng/cp. Tuy nhiên, để đúng nguyên tắc, thì cần trình lên đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) để phê duyệt. 

Ngoài ra, về khả năng trả cổ tức bằng cổ phiếu, vấn đề này cũng sẽ được cân nhắc và đến khi thực hiện xong các thủ tục cần thiết thì sẽ có thông báo đến cổ đông.

Sang năm 2024, Techcombank định hướng mở rộng sang một số lĩnh vực cho vay như tiêu dùng nhanh (FMCG), phát triển theo chuỗi giá trị từ nhà sản xuất, nhà phân phối cho tới người tiêu dùng. 

Ngân hàng cũng xem xét đa dạng hóa sang những phân khúc mới như khách hàng có thu nhập khá, thu nhập thấp đối với các giao dịch hàng ngày. Ngoài ra, Techcombank cũng đã bắt đầu đa dạng hóa sang nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong năm 2023, số lượng khách hàng mới trong nhóm này đã tăng thêm 30.000. 

Ông Phùng Quang Hưng trình bày một số lợi thế của Techcombank. (Ảnh: HSC).

Về một số động lực của Techcombank trong năm 2024, ông Hưng cho rằng ngân hàng có thể dựa vào mô hình kinh doanh an toàn và hiệu quả, với thế mạnh đi đầu trong lĩnh vực quản lý gia sản. Hiện Techcombank đang quản lý khoản 570.000 tỷ USD tài sản (AUM). 

Trái phiếu cũng là một thế mạnh của Techcombank khi ngân hàng giữ thị phần số 1 về phát hành và môi giới, trong khi môi giới cổ phiếu đứng thứ 3. 

Về những nguồn thu nhập khác, ông Hưng cho biết bancassurance (bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng) có chậm lại nhưng không suy giảm, thanh toán thẻ VISA cũng đứng số 1 thị trường, được thúc đẩy bởi tiêu dùng cá nhân. 

Chưa chốt thời điểm IPO TCBS

Cũng trong Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), cho biết vấn đề IPO với TCBS hiện vẫn đang chỉ là kế hoạch và chưa có thời điểm cụ thể. 

“Việc IPO TCBS không phải nhằm thu lãi mà để huy động vốn kinh doanh. Với tốc độ mở rộng của TCBS như hiện tại, tôi nghĩ năm nay hoặc năm sau, khi thời điểm tốt hơn, nhu cầu vốn của TCBS cao hơn thì sẽ cần đề nghị ĐHĐCĐ và cổ đông lớn để được niêm yết, huy động vốn thêm từ NĐT cá nhân, NĐT quốc tế là chuyện tất yếu”, ông nói.

Chủ tịch TCBS nhắc lại về 4 mục tiêu trong 5 năm mà công ty từng đặt ra cho giai đoạn 2021- 2025 gồm 5 triệu khách hàng, 5 sản phẩm/khách hàng, lợi nhuận 5.000 tỷ đồng và 5 tỷ USD vốn hóa. 

Hiện nay, ông Minh cho biết số lượng khách hàng đang là nhiệm vụ rất thách thức khi TCBS chỉ mới có 1 triệu khách hàng. Trong khi đó, chỉ tiêu lợi nhuận 5.000 tỷ đồng và vốn hóa 5 tỷ USD được đánh giá là “trong tầm tay”. Với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 30 - 40% trong những năm qua, ông Minh kỳ vọng lãi trước thuế năm 2024 sẽ ở mức 3.700 tỷ đồng. 

Về hoạt động kinh doanh của TCBS, theo ông Minh, một trong những mảng kinh doanh chính của TCBS là trái phiếu doanh nghiệp đang phục hồi rất mạnh mẽ. Ngoài việc trái phiếu TCBS đều trả đủ gốc và lãi cho nhà đầu tư, việc khá nhiều đối thủ rời bỏ thị trường cũng giúp công ty  có sự tăng trưởng tốt. 

“Nhu cầu mua trái phiếu đối với những sản phẩm do chúng tôi phát hành, tư vấn phát hành đạt từ 250 - 300 tỷ đồng/ngày, là giá trị cao kỷ lục trong 8 năm qua”, Chủ tịch TCBS tiết lộ.

Minh Quang