|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank cảnh báo lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua kênh Western Union

14:29 | 04/06/2018
Chia sẻ
Cùng với Vietcombank và BIDV, Techcombank cũng vừa đưa ra khuyến cáo đối với kênh giả mạo thanh toán Western Union. Ngày càng có nhiều websie giả mạo ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin người dùng ngày càng phổ biến. 
techcombank canh bao lua dao chiem doat tien qua kenh western union Vietcombank cảnh báo 'hacker' xâm nhập email lừa đảo chuyển tiền

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) phát đi thông báo phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.

Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo Techcombank đến điện thoại của Khách hàng với nội dung: “Khách hàng đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union” hoặc các dịch vụ tương tự.

Sau đó yêu cầu Khách hàng đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận. Một số website giả mạo điển hình: https://techwesternunion.weebly.com hay https://westernunion.weebly.com

Sau khi Khách hàng đăng nhập và cung cấp thông tin tại website này, kẻ gian lấy cắp mật khẩu, mã OTP để thực hiện đăng nhập vào tài khoản của Khách hàng trên website Internet banking của Ngân hàng Techcombank để thực hiện giao dịch và lấy tiền.

Trước tình trạng trên, Techcombank đưa ra thông tin khuyến cáo, ngân hàng chỉ có hai cổng dịch vụ internet banking duy nhất là: https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile.

Mới đây, hai ngân hàng BIDV và Vietcombank cũng đồng loạt đưa ra những cảnh báo về các trang web giả mạo ngân hàng điện tử, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ ngân hàng.

Việc thông tin cá nhân khách hàng bị đánh cắp dẫn đến các vụ việc mất tiền xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, để bảo vệ chính bản thân mình, khách hàng cần nhận thức hơn về việc tự bảo vệ thông tin cá nhân, lưu ý trước khi đăng nhập và cung cấp thông tin cá nhân trên các địa chỉ website.

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng:

- Không nhập Username, Password, mã PIN, OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác.

- Đặc biệt, khách hàng phải giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.

- Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ hoặc khi có dấu hiệu nghi vấn.

- Khách hàng không nên chọn mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, ngày sinh… cũng như tiết lộ mã PIN cho người khác.

- Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu cung cấp/xác nhận thông tin hoặc các cuộc gọi nghi ngờ khác.

Xem thêm

Tuệ An