|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TCTD phi ngân hàng sẽ không được phép mở chi nhánh ồ ạt

13:47 | 12/05/2017
Chia sẻ
Đây là thông tin được đưa ra trong Dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của TCTD phi ngân hàng mới được NHNN đưa ra để lấy ý kiến.
tctd phi ngan hang se khong duoc phep mo chi nhanh o at
TCTD phi ngân hàng sẽ không được phép mở chi nhánh ồ ạt (Ảnh minh hoạ)

Nhằm thúc đẩy hoạt động của Công ty tài chính nói chung và Công ty tài chính chuyên ngành nói riêng, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng (TCTD PHN).

Dự thảo đưa ra nhằm tạo lập hành lang pháp lý hỗ trợ TCTD PNH phát triển mạng lưới trên cơ sở phù hợp với đặc thù hoạt động loại hình này. Đảm bảo mạng lưới của TCTD PNH hoạt động an toàn, hiệu quả, phù hợp với năng lực tài chính, khả năng quản trị, điều hành của TCTD PNH.

Dự thảo nêu rõ, Thống đốc NHNN có thẩm quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận việc tổ chức tín dụng phi ngân hàng thành lập, chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp ở trong nước; Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo các quy định tại Thông tư này và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng và điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN có thể ủy quyền cho Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Cục Trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng chấp thuận hoặc không chấp thuận việc Thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, thay đổi địa điểm đặt trụ sở phòng giao dịch; đủ điều kiện khai trương hoạt động chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng phi ngân hàng trên địa bàn; chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch.

Cũng theo dự thảo, TCTC PNH có thời gian hoạt động dưới 12 tháng được phép thành lập không quá 2 chi nhánh. TCTC PNH có thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên được phép thành lập không quá 3 chi nhánh trong 1 năm tài chính. Trong đó, một chi nhánh không được quản lý quá 3 phòng giao dịch.

Quy định này được ban hành dựa theo quy định về số lượng chi nhánh được thành lập của NHTM để hạn chế việc mở chi nhánh một cách ồ ạt của TCTC PNH.

Để thành lập chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài, TCTD PNH phải thoả mãn điều kiện tỷ lệ nợ xấu của năm trước đó và thời điểm đề nghị không vượt quá 3% - áp dụng chung cho cả công ty tài chính tiêu dùng.

Ngoài ra, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải xây dựng quy chế quản lý mạng lưới để đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, phù hợp với năng lực quản lý và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong đó phải bao gồm những nội dụng: cơ cấu, tổ chức nhân sự; nội dung, phạm vi hoạt động, cơ chế hạch toán, kế toán; hạn mức hoạt động cho từng nghiệp vụ đối với một khách hàng, nhóm khách hàng và tất cả khách hàng; các giới hạn cho từng loại rủi ro.

Đồng thời cũng phải đưa ra cơ chế quản lý, giám sát của trụ sở chính và chi nhánh đối với đối tượng mạng lưới quản lý để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động, an toàn chuyển tiền và kho quỹ. Quy chế cũng nêu rõ tiêu chuẩn, điều kiện của Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng giao dịch, Trưởng các bộ phận chuyên môn hoặc các chức danh tương đương.

tctd phi ngan hang se khong duoc phep mo chi nhanh o at 'Ngậm đắng nuốt cay' với vay tiêu dùng

Nhiều khách hàng đã “ngậm đắng nuốt cay” khi lãi suất vay hàng năm lên tới 80% cùng nhiều chi phí phát sinh khác mà ...

tctd phi ngan hang se khong duoc phep mo chi nhanh o at Công ty con của Alibaba chào mua MoneyGram với giá 1,2 tỷ USD

Theo Reuters, công ty tài chính Ant thuộc tập đoàn Alibaba đã tăng giá chào mua hãng thanh toán trực tuyến MoneyGram lên 18 USD/cổ ...

tctd phi ngan hang se khong duoc phep mo chi nhanh o at Đầu tư vào công ty tài chính – Miếng mồi hấp dẫn?

Được đánh giá là con gà đẻ trứng vàng mang lại mức lợi nhuận khủng trong năm 2016, lĩnh vực cho vay tiêu dùng của ...

tctd phi ngan hang se khong duoc phep mo chi nhanh o at Minh bạch hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính

Thông tư số 43/2016/TT-NHNN chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2017 góp phần làm minh bạch hóa các hoạt động cho vay ...

Trúc Minh