|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Tất cả những gì bạn cần biết về loại xăng E5 mới vừa thay thế xăng RON 92

00:48 | 18/12/2017
Chia sẻ
Xăng E5 vừa góp phần vào việc bảo vệ môi trường và vừa mang lại hiệu suất tốt hơn cho động cơ ở một số trường hợp.

Xăng E5 là gì?

Xăng E5 hay còn gọi là xăng sinh học E5, là một loại xăng hỗn hợp chứa 95% xăng A92 (RON 92) và 5% cồn sinh học ethanol. Cồn sinh học có thể được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ - có nguồn gốc từ thực vậy.

Thực vật trong quá trình quang hợp lại sử dụng CO2 nên xăng sinh học được coi là đóng góp không nhỏ vào quá trình giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời giảm việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.

tat ca nhung gi ban can biet ve loai xang e5 moi vua thay the xang ron 92
Dùng thực vật để chế tạo xăng E5, sau đó phương tiện sử dụng xăng E5 thải ra CO2, loại khí cần thiết cho quá trình quang hợp của cây, được cho là một cách bảo vệ môi trường hữu hiệu.

Chỉ số octane

Chỉ số octane là chỉ số đo hiệu năng của nhiên liệu. Chỉ số octane càng cao, nhiêu liệu càng có khả năng chịu nén tốt (trước khi phát nổ). Để hiểu đơn giản, chỉ số octane cao được sử dụng cho các động cơ hiệu suất lớn, có tỉ số nén cao.

tat ca nhung gi ban can biet ve loai xang e5 moi vua thay the xang ron 92
Chỉ số octane tối ưu dành cho các loại động cơ sử dụng chế hòa khí và phun xăng điện tử, tương ứng với tỉ số nén. Nguồn: CarBible.

Xăng E5 có chỉ số octane bao nhiêu?

Ethanol (cồn sinh học) có chỉ số octane cao hơn khá nhiều so với xăng thông thường, đạt ngưỡng khoảng 108 - 109. Như vậy, xăng E5 đang được bán ngoài thị trường hiện nay sẽ có chỉ số octane khoảng 92,85 do chứa 5% ethanol và 95% xăng RON 92.

Ở một số thị trường phát triển, thậm chí người ta đã sử dụng tới xăng E85, tức là tiến tới xóa bỏ dùng nhiên liệu hóa thạch do giá thành rẻ hơn của ethanol cũng như độ sạch của loại nhiên liệu này so với xăng truyền thống.

Vậy có phải E "cao" là tốt?

Không phải mọi loại động cơ đều được thiết kế để có thể chạy các loại xăng E "cao". Các loại xăng pha ethanol phổ biến là E5 - E25. Phần trăm pha lớn hơn 25% là loại xăng dành cho các động cơ được thiết kế tương đối chuyên biệt.

Hiện tại trên thế giới có những quốc gia như Brazil hay Hà Lan đã bán ra loại xăng E100, dành cho những phương tiện có thể coi là tiên tiến hơn đại bộ phận các phương tiện phổ thông hiện nay.

tat ca nhung gi ban can biet ve loai xang e5 moi vua thay the xang ron 92
Honda Civic phiên bản Flex, một phiên bản riêng biệt của chiếc sedan hạng C dành cho thị trường Brazil. Những chiếc "flex-fuel" như mẫu Civic trong ảnh hoàn toàn có thể dùng xăng thông thường hoặc xăng sinh học tới mức E100.

Sử dụng xăng E5 có tiết kiệm hơn xăng RON 92?

Cùng dung tích, động cơ nào có tỉ số nén cao hơn là động cơ mang lại hiệu quả (năng lượng) lớn hơn, với cùng một lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu cháy bên trong. Độ đặc (nén) của hỗn hợp nhiên liệu khi bị đốt cháy mới là điểm mấu chốt mang lại sức mạnh và độ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.

Sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn (ở đây là E5 so với RON 92) hoàn toàn không thay đổi tỉ số nén của động cơ, do đó không mang lại sức mạnh lớn. Tuy vậy, do có khả năng chịu nén tốt hơn, nên trong trường hợp động cơ có tỉ số nén lớn hơn mức xăng E5 có thể chịu, sử dụng xăng E5 sẽ phần nào tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng RON 92.

Dùng xăng E5 hay xăng RON 95?

Quay trở lại với bảng tỉ số nén khuyến cáo ở phía trên. Lấy ví dụ động cơ phun xăng điện tử của bạn có tỉ số nén 10:1, dùng xăng RON 95 sẽ là lựa chọn tối ưu dù dùng xăng E5 cũng không phải lựa chọn tệ hại.

tat ca nhung gi ban can biet ve loai xang e5 moi vua thay the xang ron 92 Ford EcoSport 2018 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu crossover cỡ nhỏ đến từ Mỹ xuất hiện tại Việt Nam với diện mạo mới, cho thấy ngày ra mắt chính thức không còn ...

tat ca nhung gi ban can biet ve loai xang e5 moi vua thay the xang ron 92 Vượt mặt chính hãng, đại lý tư nhân nhập 'hàng độc' Lexus LC 500

Mẫu coupe hạng sang được một đại lý xe tư nhân ở Hà Nội nhập về với giá bán không được tiết lộ.

Hai Nguyễn