|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tất cả mọi thứ về blockchain trong năm 2018

07:00 | 01/12/2017
Chia sẻ
Nghiên cứu chỉ ra rằng công suất xử lý blockchain để “đào” bitcoin có thể được dùng để đảm bảo an toàn cho những ngôi nhà thông minh tránh được kẻ trộm công nghệ đang nhăm nhe lấy cắp dữ liệu của chúng ta.
tat ca moi thu ve blockchain trong nam 2018 Thêm chữ 'Blockchain' vào tên, cổ phiếu công ty tăng kỷ lục
tat ca moi thu ve blockchain trong nam 2018 10 năm tới, dự báo 30 triệu người Việt Nam sử dụng tiền blockchain

Tiềm năng với công nghệ blockchain được dự đoán từ năm 2011 cùng sự bành trướng của bitcoin. Tuy nhiên chỉ đến năm 2017 ý tưởng này mới bắt được sự chú ý của mọi người.

tat ca moi thu ve blockchain trong nam 2018
Blockchain đã có từ lâu, nhưng đến nay mới thực sự bùng nổ (Nguồn: Retail News Asia)

Những startup dịch vụ tài chính tập trung vào bitcoin huy động được 240 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nửa đầu năm 2017. Tuy nhiên, tiềm năng của nó chỉ mới bắt đầu được công nhận trong những ngành nghề khác.

2018 có vẻ sẽ tiếp tục xu hướng đổi mới của blockchain. Đây là 5 viễn cảnh mà sự thay đổi này có thể xảy ra.

1. Nhiều ứng dụng hơn ngoài ngành tài chính

Trong khi việc áp dụng trong ngành tài chính có vẻ như dễ nhận ra nhất, bất cứ ngành nghề hay tổ chức nào cần việc theo dõi và giám sát giao dịch đều có thể được hưởng lợi. Sức khỏe, nhân sự, và những việc liên quan đến luật pháp đã cho thấy một vài ứng dụng.

Trong lúc này đối với sản xuất và công nghiệp, Viện nghiên cứu Blockchain, những người sáng lập bao gồm IBM, Pepsi Co và FedEx, cho biết rằng họ kỳ vọng blockchain trở thành “thế hệ thứ hai” của cách mạng số sau sự phát triển của internet. Có một công trình nổi bật của các nhà sản xuất điện tử Foxconn, sử dụng blockchain để theo dõi giao dịch trong chuỗi cung ứng của họ.

2. Blockchain kết hợp với Internet of Things (Internet vạn vật kết nối)

Bảo mật là lý do vì sao nó phù hợp – tính bảo mật và không cần sự tin cậy của blockchain biến nó trở thành một lựa chọn chắc chắn khi nói về việc đảm bảo một lượng lớn các thiết bị kết nối ở nhà và văn phòng được an toàn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng công suất xử lý blockchain được dùng để “đào” Bitcoin có thể được dùng để đảm bảo an toàn cho những ngôi nhà thông minh của chúng ta tránh được một thế hệ mới những kẻ trộm công nghệ đang nhăm nhe trộm cắp dữ liệu của chúng ta.

Một ứng dụng khác được đề xuất là sử dụng tiền kỹ thuật số được xây dựng trên các blockchain trong giao dịch nhỏ được thiết lập giữa các máy móc. Cùng với việc lưu lại hoạt động của máy móc trên sổ cái nhằm lưu trữ kỷ lục và mục đích phân tích, các máy móc có thể trả tiền cho nhau khi những chiếc máy thông minh được vận hành bởi 1 tổ chức tác động qua lại và giao dịch với những chiếc máy ở công ty khác. Điều này có vẻ còn xa, tuy nhiên có thể chúng ta sẽ thấy được những nghiên cứu vượt bậc ở lĩnh vực này trong năm 2018.

3. Hợp đồng thông minh sẽ xuất hiện

“Hợp đồng thông minh” là một khả năng khác được blockchain đưa đến. Ý tưởng là những hợp đồng sẽ được thực thi tự động khi các điều kiện được đưa ra, nghĩa là thanh toán sẽ được thực hiện, hoặc đơn hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng, hay bất cứ điều gì trong kinh doanh thường được sử dụng trong một hợp đồng.

Các blockchain có thể hiện thực hóa hợp đồng thông minh bởi vì tính nhất trí tự nhiên của chúng. Một khi các điều kiện được chấp nhận được thỏa mãn, các hợp đồng sẽ được hoàn thành. Điều này có thể là có những khoản thưởng khi mục tiêu hoàn thành, hoặc xuất hàng khi khoản thanh toán vào tài khoản.

4. Những đồng tiền kỹ thuật số được nhà nước cấp phép?

Putin là người đầu tiên với công bố gần đây về “Đồng Rup kỹ thuật số”. Tuy nhiên không thể tránh khỏi việc các chính trị gia sẽ bắt đầu xem xét lợi ích của các loại tiền tệ có nguồn gốc từ blockchain.

Khi bitcoin đang nổi lên, có thể thấy rằng các quốc gia thường thiếu sự hào hứng khi nói về ứng dụng này, và có thể là vì lý do chính đáng. Sau tất cả, bitcoin được xem như một cách thức tạo ra một đồng tiền thương mại không thể bị các chính phủ thao túng.

Một số quốc gia như Trung Quốc đã cấm đồng tiền này trong phạm vi cả nước và cảnh báo rủi ro đầu tư vào tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, 2018 có thể là năm các chính phủ cuối cùng sẽ bắt đầu họp lại để nhảy vào guồng quay blockchain – khi nó là một cách để tạo nên sự hiệu quả trong cả dịch vụ tài chính và dịch vụ công sẽ trở nên rõ ràng hơn.

5. Một lượng lớn các blockchain sẽ thất bại

Không nghi ngờ gì nữa về khả năng cách mạng của blockchain. Tuy nhiên giống như những cuộc cách mạng khác nó có thể nguy hiểm. Trong trường hợp này, chủ yếu bởi vì tham gia vào mà không có dự tính rõ ràng về điều bạn muốn đạt được thì sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Thành Nguyên