|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thêm chữ 'Blockchain' vào tên, cổ phiếu công ty tăng kỷ lục

19:16 | 30/10/2017
Chia sẻ
Giá cổ phiếu của một công ty ở Anh tăng gấn gần 4 lần - mức cao nhất trong lịch sử công ty - sau khi họ thông báo đổi sang tên có chữ "Blockchain".

Giá cổ phiếu On-line Plc – một công ty ở hạt Essex, Anh - tăng vọt tới 394% hôm 27/10 (ngày giao dịch cổ phiếu cuối cùng trong tuần) sau khi họ thông báo kế hoạch đổi tên thành On-line Blockchain Plc lần thứ hai. Trước đó, trong phiên giao dịch hôm 26/10, cổ phiếu của công ty đã tăng 15% khi họ công bố kế hoạch lần đầu tiên. Đây là mức tăng giá mạnh nhất trong ngày đối với một công ty có vốn nhỏ như On-line Plc kể từ khi họ niêm yết cổ phiếu vào tháng 12/1996. Số lượng cổ phiếu mà giới đầu tư giao dịch đạt 2,9 triệu vào đầu buổi chiều 27/10 ở London – gấp hơn 16 lần so với tổng lượng giao dịch của cả năm trước đó.

them chu blockchain vao ten co phieu cong ty tang ky luc
Sự tăng giá liên tục của Bitcoin khiến giới đầu tư quan tâm hơn tới công nghệ blockchain. Ảnh: SCMP

“Công nghệ blockchain và tiền ảo là lĩnh vực mới mẻ và thú vị mà chúng tôi đang nghiên cứu. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm phù hợp để thay đổi tên công ty nhằm phản ánh những diễn biến mới. Chúng tôi tin lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh”, thông cáo của công ty nêu rõ.

Đây không phải lần đầu tiên giới đầu tư tỏ ra phấn khích vì một cái tên. Giá cổ phiếu của Bioptix – một doanh nghiệp ở bang Colorado, Mỹ - tăng gần gấp đôi trong những ngày trước khi họ đổi tên thành Riot Blockchain trong tháng 10. Trong một câu chuyện khác, cổ phiếu của SNAP Interactive, một công ty khởi nghiệp tại thành phố New York, tăng hơn 150% trong những ngày sau khi tập đoàn Snap nộp đơn phát hành cổ phiếu lần đầu với trị giá 3 tỷ USD vào tháng 2 năm sau. Thực ra giới đầu tư nhầm lẫn, bởi SNAP Interactive sản xuất các ứng dụng hẹn hò, còn Snap khai thác ứng dụng chia sẻ ảnh Snapchat.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian nên được gọi là chuỗi khối (blockchain). Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain sụp đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin mà không đòi hỏi "dấu hiệu của niềm tin". Về cơ bản blockchain là một chuỗi các máy tính mà tất cả phải chấp thuận một giao dịch trước khi nó có thể được xác nhận và ghi lại. Giống như việc bạn gửi cái hộp đi mà mọi người đều xác nhận cái hộp đó là của bạn chứ không phải một vị luật sư hay một ngân hàng nào đó.

Chí Phong