|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn Total mua lại Maersk Oil với giá 7,45 tỷ USD

17:32 | 21/08/2017
Chia sẻ
Tập đoàn dầu khí Total của Pháp đồng ý mua lại công ty Maersk Oil trong thương vụ trị giá 7,45 tỷ USD. Theo Total, thỏa thuận này sẽ thúc đẩy doanh thu và dòng tiền, cũng như triển vọng cổ tức cho công ty.
total mua lai maersk voi gia 745 ty usd
Nguồn: Balint Porneczi | Bloomberg | Getty Images

Công ty A.P Moller Maersk của Đan Mạch sẽ bán đơn vị khai thác năng lượng Maersk Oil cho Total để tập trung vào những hoạt động kinh doanh khác bao gồm kinh doanh vận tải.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, A.P Moller Maersk sẽ nhận 4,95 tỷ USD giá trị cổ phần của Total và Total sẽ gánh khoản nợ trị giá 2,5 tỷ USD của Maersk Oil.

Đại diện của Maersk cho biết công ty dự định hoàn trả một phần lớn của giá trị cổ phiếu nhận từ Total cho các cổ đông trong năm 2018 và 2019 dưới hình thức chia cổ tức bất thường, mua lại cổ phần hoặc chia cổ phiếu của Total.

Thương vụ diễn ra trong bối cảnh Maersk đang tiến hành tái cấu trúc quy mô lớn để tập trung vào hoạt động kinh doanh vận tải và kho vận, tách biệt hoạt động năng lượng, ngành kinh doanh đang phải đối mặt với mức doanh thu đi xuống.

“Hợp đồng ngay lập tức làm tăng dòng tiền, doanh thu/ cổ phiếu và mang lại tăng trưởng cho công ty trong những năm sắp tới. Ngoài ra, kế hoạch này phù hợp với chiến lược được chúng tôi công bố trước đó để tận dụng điều kiện thị trường hiện tại và tài sản mạnh mẽ của chúng tôi để bổ sung nguồn lực mới trong những điều kiện hấp dẫn”, Giám đốc điều hành của Total, ông Patrick Pouyanne cho biết.

Total cho biết, thương vụ mua lại được dự báo sẽ mang lại hơn 400 triệu USD/năm.

Cổ phiếu của A.P Moller Maersk tăng 4,3% trong phiên giao dịch sớm, trong khi cổ phiếu của Total giảm 0,5%.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.