|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn Lotte bán hai công ty tài chính để tái cấu trúc

14:47 | 27/11/2018
Chia sẻ
Lotte, Tập đoàn gia đình lớn thứ 5 ở Hàn Quốc, tuyên bố bán hai đơn vị tài chính chủ chốt trong một nỗ lực nhằm tái cấu trúc và củng cố vai trò của một công ty holdings do Chủ tịch Shin Dong-bin thành lập trong năm 2017, nhằm nâng cao quản trị doanh nghiệp và củng cố vị trí lãnh đạo của ông.
 

Trang Ajudaily đưa tin, trong một tuyên bố ngày thứ Ba (27/11), Lotte Corp., công ty holding của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc, cho biết họ sẽ bán công ty thẻ tín dụng Lotte Card và công ty bảo hiểm Lotte Insurance.

Tập đoàn Lotte vẫn chưa đưa ra quyết định về công ty cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng Lotte Capital. Theo đạo luật thương mại công bằng của Hàn Quốc, một công ty holding nên xử lý các công ty con tài chính trong vòng 2 năm sau khi thành lập.

tap doan lotte ban hai cong ty tai chinh de tai cau truc

Trong tháng 10/2017, ông Shin đã thành lập Lotte Corp. và kiểm soát toàn bộ công ty bằng cách nắm giữ 13% cổ phần ở công ty holding này. Việc tái cấu trúc Tập đoàn sẽ hoàn thành sau khi Lotte Corp. sáp nhập thêm nhiều công ty liên kết, bao gồm cả Hotel Lotte. Tháng 2 năm nay, tòa án quận ở Seoul đã kết án ông Shin 2 năm và 6 tháng tù giam vì tội hối lộ Choi Soon-sil – người thân thiết với cựu Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye.

Việc ông Shin bị bắt giữ đột ngột đã làm trì hoãn đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu của Hotel Lotte và các dự án quan trọng khác, bao gồm khoản đầu tư 4 nghìn tỷ ưwon của Lotte Chemical thông qua một công ty con ở Malaysia để xây dựng phức hợp hóa dầu ở Indoensia.

Chủ tịch Shin được trao trả tự do vào ngày 5/10 khi một tòa phúc thẩm quyết định treo bản án của ông. Ngay sau đó, Tập đoàn Lotte nhanh chóng phản ứng bằng một kế hoạch kích hoạt lại các khoản đầu tư đã bị trì hoãn trong 8 tháng vắng mặt ông Shin.

“Thực sự thì quá trình bán đang được thực hiện, nhưng vì nó chỉ đang trong giai đoạn đầu, vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định cuối cùng”, Kim Chang-kwon, CEO của Lotte Card, cho biết trong một tin nhắn gửi tới 1.700 nhân viên.

“Tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là tìm người mua tốt nhất để Lotte có thể tăng trưởng bứt phá trong kỷ nguyên mới Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư", ông cho biết.

Xem thêm

Minh Tuấn