|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch tập đoàn Lotte bị đề nghị mức án 14 năm tù, phạt 90 triệu USD

10:56 | 30/08/2018
Chia sẻ
Trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 29/8, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin bị đề nghị mức án 14 năm tù giam cùng với mức phạt 100 tỷ won (90 triệu USD) vì tội hối lộ có liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc đã bị phế truất Park Geun-hye.
chu tich tap doan lotte bi de nghi muc an 14 nam tu phat 90 trieu usd Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su

Theo các công tố viên, ông Shin đã đóng góp 7 tỷ won (6,5 triệu USD) vào quỹ K-Sports Foundation (do bạn thân của bà Park Geun-hye kiểm soát) để xây một cơ sở tập luyện thể thao. Đổi lại, bà Park Geun-hye cấp cho Lotte giấy phép kinh doanh miễn thuế (duty-free business license).

chu tich tap doan lotte bi de nghi muc an 14 nam tu phat 90 trieu usd
Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin. Ảnh: Business Korea

Ngoài ông Shin Dong-bin, các công tố viên cũng đề xuất mức án 10 năm tù đối với người sáng lập Tập đoàn Lotte đồng thời là Chủ tịch danh dự Shin Kyuk-ho, mức án 5 năm tù dành cho Cựu Phó Chủ tịch Lotte Holdings ông Shin Dong-ju vì tội đồng lõa.

Kể từ tháng 2 năm nay, ông Shin đã phải ngồi tù sau khi Tòa án Trung tâm quận Seoul tuyên án ông phạm tội hối lộ cựu Tổng thống Park để đổi lấy giấy phép kinh doanh miễn thuế và kết án 30 tháng tù giam.

Theo các công tố viên, vào ngày 14/3/2016, ông Shin đã có buổi gặp mặt riêng với bà Park và đại diện quỹ phi lợi nhuận K-Sports Foundation và trả khoản tiền 7 tỷ won. Sau đó khoản tiền này được trả lại cho Lotte vào tháng 6 năm ngoái ngay trước khi phía công tố tiến hành khám xét.

Lotte cho rằng khoản đóng góp vào quỹ K-Sports không liên quan tới việc công ty được cấp giấy phép kinh doanh miễn thuế tuy nhiên tòa sơ thẩm cho rằng dù khoản tiền đã được trả lại, đó vẫn là một khoản hối lộ.

Trong phiên sơ thẩm, phía công tố đề nghị mức án 4 năm tù giam nhưng tòa quyết định mức án 30 tháng (2,5 năm) tù. Tòa án tối cao Seoul dự kiến sẽ đưa ra phán quyết đối với ông Shin vào tháng 10 tới.

Xem thêm

Song Ngọc