|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tập đoàn Huyndai muốn đầu tư đường cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

16:26 | 31/05/2019
Chia sẻ
Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Jin Hae cho biết, Huyndai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể từ lập kế hoạch, huy động vốn, xây dựng đến vận hành, bảo trì, thực hiện thiết kế Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tập đoàn Huyndai muốn đầu tư đường cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chiều 30/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) Chung Jin Hae về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Tập đoàn Huyndai mong muốn tham gia hợp tác, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm về Dự án cao tốc Bắc Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại buổi làm việc, ông Chung Jin Hae cho biết, Hyundai có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng; đặc biệt trong xây dựng đường cao tốc tại Hàn Quốc cũng như các nước từ những năm 1960 thế kỷ 20. Đặc biệt, trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, Hyundai đã hoàn thành 3 tuyến ở nước ngoài, 6 tuyến tại Hàn Quốc và 9 tuyến đường sắt đô thị ngầm.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Huyndai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể từ lập kế hoạch, huy động tài chính, xây dựng, vận hành và bảo trì, cũng như cung cấp thiết bị công nghệ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo.

"Hyundai luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong đầu tư, thực hiện dự án PPP, công nghệ và đào tạo", ông Chung Jin Hae khẳng định.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng gợi ý cách thức huy động vốn cho dự án đầu tư đối tác công - tư (PPP) như: có sự tham gia bảo lãnh cấp Chính phủ hai nước để thu hút các nhà đầu tư tài chính, áp dụng chính sách bảo lãnh doanh thu tối thiểu, Chính phủ giữ vai trò chính trong giải phóng mặt bằng, có chính sách thân thiện với nhà đầu tư...

Trao đổi với lãnh đạo tập đoàn Huyndai, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Việt Nam đang huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với nhiều hình thức đầu tư.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Huyndai chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập, triển khai và thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư PPP. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham khảo, xây dựng được giải pháp đầu tư dự án phù hợp với quốc tế và tham mưu với Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách PPP.

Trước đó, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn những ý kiến khác nhau về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, đặc biệt là việc xác định giai đoạn đầu tư Dự án.

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây dựng theo lộ trình, giai đoạn một (2020-2030) sẽ đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh dài 282 km và Nha Trang - TP HCM dài 362 km. Giai đoạn hai (2030-2045) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2045.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 1,35 triệu tỉ đồng (hơn 58,7 tỉ USD), trong đó, giai đoạn một hơn 567.000 tỉ đồng, giai đoạn hai trên 783.000 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 2,23 tỉ USD, chi phí xây dựng và thiết bị 43,3 tỉ USD, chi phí quản lý, tư vấn và chi phí khác 4,3 tỉ USD... Dự án được thực hiện theo hình thức PPP với nguồn vốn nhà nước khoảng 80%, vốn tư nhân 20%.

Thu Hà