Tập đoàn CP Thái Lan ngập ngừng đầu tư vào đường sắt cao tốc
Tập đoàn Charoen Pokphand đã hoãn đàm phán với Tổng công ty Đường sắt Thái Lan đến hết ngày 13/3.
Quyền Giám đốc Công ty đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT), ông Worawut Mala, cho biết CP đệ trình báo giá thấp nhất, thông báo đến SRT bằng văn bản rằng họ này chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, cũng như chưa thảo luận với đối tác liên doanh.
SRT đang trong quá trình đàm phán hợp đồng với CP để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền sân bay Don Mueang ở Bangkok, sân bay Subarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan và sân bay U-Tapao ở tỉnh Rayong thuộc phía đông Thái Lan.
Ủy ban lựa chọn nhà thầu của SRT trước đó đã thông báo cho CP rằng họ không thể chấp nhận 12 đề xuất từ phía tập đoàn vì chúng khác với điều kiện đặt trước cho dự án trên. 12 đề xuất này bao gồm việc chấp nhận bồi thường của nhà thầu từ năm đầu tiên thực hiện dự án và gia hạn thời hạn hợp đồng từ 50 năm lên 99 năm.
Nếu CP dừng đàm phán, ủy ban lựa chọn nhà thầu của SRT sẽ liên hệ Liên doanh BSR (thuộc Tập đoàn BTS Holdings, Công ty xây dựng Sino-Thai Engineering and Construction - STEC, và Công ty Ratchaburi Electricity Generation Holding - RATCH), nhà thầu trả giá thấp thứ hai, để đàm phán, theo ông Worawut.
Liên doanh do CP đứng đầu gồm CP, Bankok Expressway, Metro, nhà thầu Trung Quốc China Railway Construction Corporation, Ch Karnchang và Italian-Thai Development.
Liên doanh do BSR đứng đầu gồm Bangkok Mass Transit System (BTS), Sino-Thai Engineering and Construction và Ratchaburi Electricity Generating Holding.
Nội các trước đó đã phê duyệt đánh giá dự án ở mức 119,4 tỉ baht. Liên doanh do CP đứng đầu đã đấu thầu ở mức 117,2 tỉ bath trong khi BSR ở mức 169,9 tỉ baht.
Đây là trục trặc mới nhất xuất hiện trong kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc, hiện đại của chính phủ Thái Lan.
Trước đó, chính phủ Thái Lan và Trung Quốc đã không thể tìm thấy tiếng nói chung trong hợp đồng cho một đoạn đường sắt dài 252,5 km từ Bangkok đến thành phố Nakhon Rarchasima của Thái Lan.