|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tập đoàn Carrefour ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam

22:40 | 13/02/2017
Chia sẻ
Carrefour, tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu, đã quyết định ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại một số thị trường mà họ có chi nhánh, theo bà Võ Thị Thu Hương, Phó tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).
tap doan carrefour ngung tieu thu ca tra viet nam
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu ngưng bán cá tra Việt Nam. Trong ảnh là nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Tại buổi họp báo đầu năm 2017 để thông tin về những hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cũng như thông tin về ngành cá tra diễn ra tại thành phố Cần Thơ vào chiều nay, 13-2, bà Hương, cho biết vừa qua VN Pangasius có nhận được thông tin Tập đoàn Carrefour tuyên bố ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha, Ý, Pháp và một số nước họ có chi nhánh.

Theo bà Hương, Liên đoàn Hội phụ huynh học sinh Tây Ban Nha cũng đã có yêu cầu Bộ Giáo dục và Sức khỏe quốc gia này loại sản phẩm cá tra Việt Nam ra khỏi thực đơn ở các trường học của Tây Ban Nha.

Liên quan vấn đề này, theo bà Hương, VN Pangasius đã có buổi làm việc với đối tác của đơn vị này là Tổ chức chứng nhận BAP (Best Aquaculture Practices - thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất) thành viên của Liên minh Thủy sản toàn cầu. “Dự kiến trong tháng 3-2017, tại hội chợ thủy sản Brussels (Bỉ), chúng tôi sẽ làm việc với Tập đoàn Carrefour để hiểu cụ thể hơn vì sao họ loại cá tra Việt Nam ra khỏi thị trường châu Âu”, bà Hương cho biết.

Bà Hương cho biết theo quan ngại của các chuyên gia, họ lưu ý về chất kháng sinh có thể phát sinh trong quá trình chế biến thực phẩm. “Tuy nhiên, do chưa rõ nguyên nhân phía Tập đoàn Carrefour tuyên bố ngừng tiêu thụ nên chúng tôi sẽ có chuyến thăm, làm việc cụ thể hơn và họ đã có xác nhận đồng ý”, bà Hương khẳng định.

Thông tin từ VN Pangasius, cho biết trong năm 2016, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 1,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,6% so với năm 2015, trong đó thị trường châu Âu đạt 261 triệu đô la Mỹ, giảm 8,4% so với năm 2015.

Trung Chánh