Tập đoàn bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan vào Việt Nam
Tháng 2, trong hồ sơ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, Central Pattana - thành viên của Central Group, cho biết công ty CPN Global (nơi họ nắm giữ 100% cổ phần) đã thành lập công ty con mới tại Việt Nam.
Pháp nhân này có tên CPN Global Việt Nam, vốn điều lệ 20 tỷ đồng do CPN Global nắm giữ 100% cổ phần, ông Chanavat Uahwatanasakul làm Giám đốc. CPN Global Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực quản lý bất động sản.
Theo giới thiệu, Central Pattana là tập đoàn phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan. Công ty bắt đầu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) từ năm 1995.
Hiện Central Pattana sở hữu và quản lý gần 40 trung tâm thương mại cao cấp, 10 toà nhà văn phòng, 5 khách sạn và gần 30 chung cư. Với tổng diện tích cho thuê hơn 2,3 triệu m2.
Chiến lược dài hạn của Central Pattana là phát triển các trung tâm thương mại mang thương hiệu riêng tại những địa điểm có tiềm năng cao. Mục tiêu xa hơn là vươn ra nước ngoài, trước mắt là các quốc gia láng giềng thông qua phát triển các trung tâm thương mại sáng tạo.
Năm 2022, tờ Forbes đưa tin Central Pattana dự kiến đầu tư 120 tỷ baht (3,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để mở rộng số lượng trung tâm thương mại, dự án nhà ở, tòa nhà văn phòng và khách sạn ở thị trường trong và ngoài nước.
Trong đó, công ty đặt mục tiêu tăng số lượng trung tâm mua sắm lên 50, dự án nhà ở lên gần 70 chung cư và có 13 toà nhà văn phòng. Ngoài ra, họ cũng có kế hoạch tăng số lượng khách sạn từ 2 lên 37, trải dài trên khắp TháI Lan cũng như các nơi khác tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, tập đoàn mẹ Central Group đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam khi sở hữu loạt trung tâm mua sắm, bán lẻ thông qua công ty con Central Retail.
Hiện Central Retail vận hành hơn 340 cửa hàng bán lẻ trên 40 tỉnh thành tại Việt Nam, bao gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị. Ngoài ra, còn có hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Malls.
Trong 9 tháng đầu năm ngoái, Central Retail Việt Nam đạt gần 26.000 tỷ đồng doanh thu - cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp Việt cùng thời điểm (WinCommerce với 22.400 tỷ đồng và Bách Hoá Xanh là 22.300 tỷ đồng).
Ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam cho biết thời gian tới sẽ hướng mục tiêu mở rộng tới 600 cửa hàng trên 57 tỉnh thành.
Tiềm năng bất động sản bán lẻ
Tại Việt Nam, thị phần bất động sản bán lẻ nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài như Central Retail, AEON, Lotte và các doanh nghiệp nội như Vincom Retail và SonKim Retail. Báo cáo từ CBRE cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước.
Đáng kể là trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ có diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2. Tại TP HCM, Hùng Vương Plaza mở cửa sau thời gian sửa chữa và đổi chủ. Cả hai trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần 100%.
Các ông lớn như Central Group, AEON Mall cũng công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh tại các tỉnh, thành phố. Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Điện Bàn (Quảng Nam). AEON khai trương “siêu thị linh hoạt” tại Bình Dương.
Thiso Retail của tỷ phú Trần Bá Dương cũng hoàn thiện dự án Emart tại TP HCM. Dự kiến trong năm 2024, AEON Mall Huế sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn.
Trong khi đó, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội cho hay tiềm năng các nhà phân phối xa xỉ tại Việt Nam là rất lớn nhưng không gian bán lẻ phù hợp cho các thương hiệu cao cấp đang khan hiếm và nguồn cầu đang vượt quá nguồn cung.
Những dấu hiệu này cho thấy tiềm năng lớn của bất động sản bán lẻ tại Việt Nam, lĩnh vực mà tập đoàn Thái của gia tộc Chirathivat kể trên đang muốn tham gia sâu hơn.