|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nhận hàng từ hãng tàu Hanjin

13:00 | 02/10/2016
Chia sẻ
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, trong thời gian qua Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tích cực làm việc với hãng tàu Hanjin để đưa ra các giải pháp sớm đưa tàu vào cập cảng nhằm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp có hàng trên tàu. 

Sau khi trao đổi với các bên liên quan, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã thống nhất với hãng tàu Hanjin và tiếp nhận tàu vào ngày 24-9 vừa qua.

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã thực hiện việc dỡ hàng theo kế hoạch với năng suất cao (đạt 105,4 container/giờ), theo đó, toàn bộ 833 container (trong đó có 773 container hàng và 60 container rỗng) trên tàu Hanjin Chennai đã được dỡ xuống bãi cảng Cát Lái.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các vấn đề thủ tục nhận giao nhận hàng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và hãng tàu Hanjin đã thống nhất toàn bộ những container hàng của chủ khai thác Hanjin dỡ từ tàu đều có cảng đích là cảng Cát Lái, chủ hàng có container trên tàu mà chủ khai thác là hãng tàu khác Hanjin (bao gồm các hãng Cosco, Hyundai Merchant Marine, Heung-A, KMTC, Sinokor, MCC, TS Lines) sẽ nhận hàng tại cảng đích thể hiện trên vận đơn.

tao thuan loi nhat cho doanh nghiep nhan hang tu hang tau hanjin bao hai quan

Hiện nay, các container hàng tại cảng Cát Lái đã sẵn sàng để giao cho khách hàng; khách hàng đã hoàn thành thủ tục với hãng tàu và thủ tục hải quan có thể đến nhận hàng theo quy trình giao nhận tại cảng Cát Lái.

Trước đó, đại lý hãng tàu Hanjin cũng đã có thông báo về việc ngưng thực hiện các dịch vụ container rỗng tại cảng, ICD, Depot, để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và hãng tàu Hanjin, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã áp dụng các biện pháp tạm thời đó là: không thực hiện giao container rỗng (khô và lạnh) của Hanjin ra khỏi tất cả các cơ sở của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Đối với container có hàng, rút hàng trực tiếp tại các cơ sở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hoặc khách hàng đem container về rút hàng tại kho riêng phải sử dụng dịch vụ vận chuyển của Trung tâm dịch vụ logistics Tân Cảng, đồng thời hãng tàu Hanjin chỉ định trả container rỗng sau khi rút hàng về các cơ sở thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (ngoại trừ cảng Cát Lái). Các biện pháp này được áp dụng cho đến khi hãng tàu Hanjin khôi phục hoạt động bình thường.

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn lưu ý, khách hàng có nhu cầu về thông tin liên quan đến việc nhận container hàng hoặc muốn được hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 18001188 (hỗ trợ 24/7, miễn cước) hoặc qua địa chỉ email ttcskh@saigonnewport.com.vn.

Hiện số container tồn của hãng tàu Hanjin tại các cơ sở cảng của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là 229 chiếc có hàng và 3.103 chiếc rỗng. Để giải quyết hàng hóa đang lưu tại các cảng trung chuyển, các doanh nghiệp phải xử lý theo cách rút hàng sang container hãng khác để tiếp tục vận chuyển.

Ước tính chi phí để thực hiện việc rút hàng sang container và chi phí vận chuyển phải trả cho hãng tàu Hanjin và hãng tàu khác sẽ tăng thêm khoảng 2.000 - 2.500 USD/container, ngoài ra thêm khoảng 50USD/container chi phí lưu kho bãi. Việc bù trừ công nợ, khiếu nại, các bên thu thập đủ hồ sơ, tiến hành các thủ tục đúng với quy định của pháp luật trong nước, quốc tế và các nước liên quan.

Theo Lê Thu

Báo Hải quan