|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tạo 27 tài khoản thao túng cổ phiếu HCD, cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng

12:45 | 09/11/2017
Chia sẻ
Nguyễn Duy Phương đã sử dụng 27 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Đầu tư sản xuất và Thương mại HCD (Mã: HCD), giai đoạn từ 4/7/2016 đến ngày 14/4/2017. 
tao 27 tai khoan thao tung co phieu hcd ca nhan bi phat hon nua ty dong
Nhiều hành vi thao túng giá cổ phiếu bị phát hiện trong thời gian gần đây

Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Duy Phương số tiền 550 triệu đồng do đã sử dụng 27 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Đầu tư sản xuất và Thương mại HCD (Mã: HCD). Thời gian thực hiện từ ngày 4/7/2016 đến ngày 14/4/2017.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, UBCKNN cho biết, không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Duy Phương.

Cổ phiếu HCD chính thức niêm yết trên sàn HOSE từ ngày 4/7/2016 ở mức giá tham chiếu hơn 14.000 đồng/cp, đây cũng chính là thời điểm ông Nguyễn Duy Phương bắt đầu thực hiện tao túng cổ phiếu.

Sau một vài phiên đầu tiên tăng giá sốc lên trên 16.000 đồng/cp, HCD lập tức rơi tự do xuống vùng giá quanh 8.000 đồng/cp. Kể từ đó đến nay, HCD cũng có giai đoạn “nổi sóng” vươn lên ngưỡng gần 12.000 đồng/cp, tuy nhiên sau đó kịch bản giảm sâu và lình xình lại tái diễn. Hiện tại HCD đang được giao dịch quanh mức giá trên 8.000 đồng/cp.

tao 27 tai khoan thao tung co phieu hcd ca nhan bi phat hon nua ty dong
Diễn biến giá cổ phiếu HCD kể từ đầu năm

Trước đó nhiều cá nhân cũng bị UBCKNN cho vào "danh sách đen" cũng mới hành vi tạo tài khoản thao túng giá cổ phiếu.

Ông Phan Sỹ Hải bị phạt 550 triệu đồng do ông này đã sử dụng 28 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 25 tài khoản đứng tên người khác để mua, bán, tạo cung cầu giả tạo đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (Mã: VDM).

Ngày 10/8, Ủy ban Chứng khoán cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Minh Phượng với số tiền là 600 triệu đồng do bà này từ ngày 20/7/2015 - 1/4/2016 đã sử dụng 42 tài khoản chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phiếu Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG và đây là mức phạt lớn nhất được Ủy ban Chứng khoán ban hành kể từ đầu năm.

Năm 2016 một nhà đầu tư khác là ông Hoàng Ðức Dũng (Hà Nội) đã mở 26 tài khoản, có hành vi thao túng giá cổ phiếu TNT, bị phạt 550 triệu đồng, đồng thời phải nộp thêm hơn 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Năm 2015, bà Bùi Thị Ngọc Yến (Gia Lai) bị phạt 550 triệu đồng do sử dụng chín tài khoản để thao túng giá cổ phiếu VID.

Điều đáng nói là không chỉ có nhà đầu tư bên ngoài có hành vi thao túng giá cổ phiếu mà còn xuất hiện tên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. Đơn cử như trường hợp của ông Trần Thanh Hữu, thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cmistone (CMI), đã bị phạt 705 triệu đồng vì thao túng giá cổ phiếu CMI trong năm 2016.

tao 27 tai khoan thao tung co phieu hcd ca nhan bi phat hon nua ty dong Hoạt động thao túng giá chứng khoán vẫn 'loạn'

Mặc dù Uỷ ban Chứng khoán đã khá nỗ lực trong đấu tranh với hành vi thao túng giá chứng khoán, nhưng tình trạng này ...

tao 27 tai khoan thao tung co phieu hcd ca nhan bi phat hon nua ty dong ‘Thẻ đỏ’ cho hành vi thao túng giá chứng khoán

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã triển khai tổng cộng 50 đoàn thanh tra, kiểm tra. ...

Bạch Mộc

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.